Đường dẫn truy cập

Mỹ, Afghanistan chung quyết thỏa thuận đối tác chiến lược


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Ðại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Ryan Crocker
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Ðại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Ryan Crocker

Afghanistan và Hoa Kỳ đã chung quyết bản dự thảo sơ khởi của một thỏa thuận đối tác chiến lược, phác họa quan hệ Mỹ-Afghanistan tiếp theo sau việc triệt thoái các lực lượng tác chiến Tây phương ra khỏi Afghanistan.

Hiện chưa có chi tiết nào được công bố về nội dung của bản dự thảo thỏa thuận, văn kiện này giờ đây sẽ được Tổng Thống Mỹ và Tổng Thống Afghanistan, cũng như Quốc hội hai nước xem xét.

Một thông báo của Văn phòng Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai cho hay dự thảo thỏa thuận đã được ký tắt hôm qua bởi Cố vấn An ninh Quốc gia Afghanistan Rangin Dadfar Spanta và Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Ryan Crocker tại một buổi lễ ở Kabul.

Các giới chức Mỹ nói rằng dự kiến Tổng Thống Barack Obama sẽ ký kết văn kiện này trước một hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago vào tháng tới.

Các cuộc thương lượng giữa hai bên mới đây đã đạt tiến bộ sau khi Hoa Kỳ đồng ý với yêu cầu của Afghanistan, đòi quyền kiểm soát toàn bộ một nhà tù do Hoa Kỳ cai quản ở Bagram, và chấm dứt các vụ bố ráp ban đêm gây tranh cãi của biệt kích nhắm vào các phần tử nổi dậy Taliban.

Tổng Thống Karzai nói ông muốn Hoa Kỳ đưa ra một cam kết bằng văn bản, hứa sẽ cung cấp 2 tỉ đôla một năm sau cuộc triệt thoái của các lực lượng tác chiến.

Các giới chức Mỹ nói họ có thể chi ra khoảng 4 tỉ đôla một năm để tài trợ cho các lực lượng Afghanistan.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng thỏa thuận chiến lược này không có nghĩa như một kế hoạch viện trợ chi tiết, mà nằm trong khuôn khổ một khung sườn rộng lớn đòi hỏi cả hai bên phải tiếp tục hợp tác trong những năm sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG