Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ký Hiệp định Đối tác Chiến lược với Afghanistan


Các quân nhân xem truyền hình trực tiếp bài diễn văn của Tổng thống Obama từ căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan
Các quân nhân xem truyền hình trực tiếp bài diễn văn của Tổng thống Obama từ căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm Afghanistan đánh dấu 1 năm ngày thủ lãnh mạng lưới khủng bố al-Qaida Osama bin Laden bị hạ sát.

Tổng thống Mỹ đã ký một hiệp định chiến lược với nhà lãnh đạo Afghanistan tại thủ đô Kabul, chuyển đến nhân dân Mỹ một thông điệp trong năm có bầu cử ở Mỹ là cuộc chiến này đang dần tàn.

Trong những nhận định được truyền hình từ một căn cứ không quân, Tổng thống Obama nói rằng nước Mỹ ‘đã trải qua hơn nửa thập kỷ dưới áng mây đen của chiến tranh’, tuy nhiên nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói, ‘chúng ta có thể thấy ánh sáng của ngày mới ở chân trời.’

Ông nói với nhân dân Mỹ rằng mục tiêu diệt trừ al-Qaida ở trong tầm tay. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố, “Chiến tranh đã khởi sự ở Afghanistan và đây là nơi cuộc chiến sẽ kết thúc.”

Ông đưa ra các tuyên bố sau khi ký Hiệp định Đối tác Chiến lược với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Hiệp định bao gồm các lãnh vực an ninh, kinh tế, quản tri và đề ra đường hướng quan hệ của Mỹ với Afghanistan sau 2014, khi phần lớn lực lượng NATO chấm dứt vai trò chiến đấu ở Afghanistan.

Hiệp định không đưa ra một cam kết nào về sự hiện diện của quân đội Mỹ, nhưng với lời hứa sẽ viện trợ cho Afghanistan trong một thập niên, sau khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng rút ra khỏi nước này.

Hiệp định cho phép Mỹ giữ một số nhỏ binh sĩ ở Afghanistan để tiếp tục công tác huấn luyện cho lực lượng Afghanistan và thực hiện các hoạt động chống nhóm al-Qaida.

Nhóm khủng bố này có mặt ở Pakistan, nước láng giềng của Afghanistan, nhưng chỉ có một số nhỏ bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Các giới chức Mỹ cao cấp nói với đài VOA rằng hiệp định này nằm trong khuôn khổ của một chiến lược rộng lớn hơn nhằm ổn định Afghanistan và đánh bại các lực lượng cực đoan trong vùng.

Các giới chức này cho biết kế hoạch này bao gồm cả giai đoạn chuyển tiếp để hình thành lực lượng an ninh người Afghanistan, dự kiến, lên đến 325.000 binh sĩ trong năm nay.

Một yếu tố quan trọng khác của chiến lược này là Afghanistan sẽ tiến hành tiến trình hòa giải với nhóm Taliban, mà theo các giới chức này, là điều có thể thực hiện được nếu nhóm này cắt đứt quan hệ với al-Qaida.

Tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Afghanistan, Tổng thống Obama nói ‘cả người Mỹ lẫn người Afghanistan đều không muốn có cuộc chiến này.’ Ông nói với hiệp định vừa được ký ông tin tưởng nhân dân Afghanistan sẽ hiểu là nhân dân Mỹ hỗ trợ họ.’

VOA Express

XS
SM
MD
LG