Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan tiếp tục lên tiếng về những cái chết của thường dân


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Ông Hamid Karzai, Tổng thống Afghanistan cảnh báo thương vong của thường dân do các cuộc không kích của NATO có thể làm hư hại hiệp định đối tác chiến lược mà nước ông mới ký với Hoa Kỳ.

Một thông cáo của văn phòng Tổng thống nói “nếu sinh mạng của người Afghanistan không được bảo đảm, thì hiệp định này mất hết ý nghĩa.”

Ông muốn nói tới việc giết hại một gia đình thường dân 6 người trong một cuộc không kích phía nam tỉnh Helmand vào tuần qua.

Ông Karzai đã triệu vị chỉ huy liên quân tại Afghanistan, tướng Mỹ John Allen, và đại sứ Mỹ Ryan Crocker, đến dinh Tổng thống để bàn về vấn đề trên.

Về tình hình bạo động hôm thứ Ba, 4 nhân viên giáo dục tỉnh và một vệ sĩ đã bị bắn chết tại miền đông tỉnh Paktika khi xe của họ bị quân chủ chiến phục kích.

Ngoài ra, 7 cảnh sát viên đã bị giết trong hai vụ việc riêng rẽ tại miền tây và miền đông nước này. Các giới chức nói 5 viên cảnh sát đã chết tại tỉnh Farah thuộc miền tây khi xe của họ cán phải một trái bom bên vệ đường, và 2 cảnh sát viên khác bị giết trong một vụ phục kích trong tỉnh Logar thuộc miền đông.

Liên Hiệp Quốc cho biết năm ngoái là năm chết chóc nhất đối với thường dân Afghanistan, số người chết lên tới 3.021, phần đông do bọn chủ chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG