Đường dẫn truy cập

Trang web về các Tổng thống Mỹ


Các cuộc tranh luận tay đôi giữa các ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ là một phần quan trọng của tiến trình vận động trong những tuần lễ cuối cùng trước bầu cử. Biên tập viên Art Chimes của đài VOA có thêm một số chi tiết sau đây.

Chiến dịch vận động bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm nay đã chứng kiến rất nhiều cuộc tranh luận trong mùa bầu cử sơ bộ. Vì thế đài VOA (Tiếng Nói Hoa Kỳ) đã tìm tòi trên mạng internet những trang web có lưu trữ tất cả các bản văn của các cuộc tranh luận trong mùa bầu cử sơ bộ, và các cuộc tranh luận trước đó, cùng một loạt các tài liệu khác liên quan tới các thời đại Tổng Thống Hoa Kỳ, từ thế kỷ thứ 18 cho tới bây giờ.

Ông Gerhard Peters là đồng sáng lập viên của trang web có tên là AmericanPresidency.org, văn phòng đặt tại Đại Học California ở thành phố Santa Barbara.

Ông Peters giải thích về trang web: “Chúng tôi lưu trữ tất cả các chứng từ công cộng và bản tổng kết hàng tuần các tài liệu liên quan tới Tổng Thống Mỹ trong một cơ sở dữ liệu dễ truy cập, các thông tin này có sẵn trên mạng cho các nhà nghiên cứu tham khảo, và bất cứ ai cũng có thể tìm các tài liệu liên quan tới bất kỳ Tổng Thống nào của Mỹ.

Ông Peters nói có nhiều loại giấy tờ liên quan tới các Tổng Thống Mỹ: từ các bài diễn văn, các buổi họp báo, cho tới các tài liệu khác. Thế nhưng trang web của ông gom tất cả các dữ kiện đó về một chỗ.

Ông Peters giải thích: “Trang web của chúng tôi bao gồm tất cả mọi thứ, từ những lời bình luận ở những nơi công cộng, các bản văn ghi chép các cuộc họp báo, bản ghi lại tất cả các bài văn nói, và ngoài ra còn nhiều văn bản, như các bản tuyên bố, sắc lệnh, giác thư, tuyên ngôn, và các thông điệp gửi đến Quốc Hội.

Trọng tâm là các tài liệu ghi chép trên văn bản, thế nhưng ngoài ra còn có hàng trăm đoạn băng ghi âm hoặc đoạn hình ảnh, chẳng hạn như các cuộc trò chuyện với công chúng bên lò sưởi của Tổng Thống Franklin Roosevelt đã được phát đi trên đài phát thanh trong thời Đệ Nhị Thế Chiến.

Và đoạn băng thâu hình bài diễn văn nhậm chức của Tổng Thống John F. Kennedy cách nay gần 50 năm.

Để giúp quý vị tìm hiểu thêm về cá nhân các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ tháng 11 sắp tới, trang web có lưu trữ các bản ghi chép các cuộc tranh luận đã diễn ra trong suốt mùa bầu cử sơ bộ, cùng khoảng 300 bài diễn văn, phỏng vấn và những lời phát biểu nơi công cộng của Thượng Nghị Sĩ Barack Obama và Thượng Nghị Sĩ John McCain, trong suốt chiều dài của chiến dịch vận động tranh cử Tổng Thống đang tiếp diễn.

Ông Gerhard Peters nói công việc cuối cùng trong mùa vận động bầu cử lần này là tìm cách thu thập các tài liệu trên trang nhà của Tòa Bạch Ốc dưới thời kỳ Tổng Thống Bush, trang này sẽ ngưng hoạt động vào lúc Tổng Thống Bush rời nhiệm sở vào tháng Giêng năm tới. Khi đó, người kế vị ông trên chiếc ghế Tổng Thống Mỹ, sẽ mở ra một trang nhà mới của Tòa Bạch Ốc.

Nói tóm lại, quí vị có thể tìm 2 thế kỷ lịch sử Tổng Thống Hoa Kỳ trên trang web AmericanPresidency.org. Hoặc quý vị có thể vào trang web của đài chúng tôi, tại đây sẽ có đường dẫn đến trang web này và hơn 200 Trang Web khác.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG