Đường dẫn truy cập

TT Bush họp với ông McCain, Obama về kế hoạch cứu Phố Wall


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đang họp tại Tòa Bạch Ốc với hai ứng cử viên Barack Obama và John McCain để thảo luận về kế hoạch 700 tỉ đô la để cứu nguy khu vực tài chánh.

Hai đối thủ trong cuộc chạy đua tranh chức Tổng thống đã đưa ra một thông cáo chung nói rằng kế hoạch này có khiếm khuyết, nhưng họ hối thúc các nhà lập pháp gạt bỏ lập trường đảng phái để hợp tác nhằm tránh xảy ra một thảm họa kinh tế cho đất nước.

Các nhà lãnh đạo ở quốc hội cũng sẽ tham dự cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc. Trước đó, thượng nghị sĩ Obama cho biết các nhà thương thuyết của cả hai đảng và của chính phủ đã gần đạt được một thỏa thuận.

Ông nói thêm rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải có qui định về giám sát cho chương trình cứu nguy và hoàn lại tiền cho người thọ thuế.

Thượng nghị sĩ John McCain cũng đòi hỏi phải có một cơ quan độc lập để giám sát chương trình này và đã đề nghị một cách thức để người thọ thuế có thể lại lại tiền.

Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình hồi tối hôm qua, Tổng thống Bush nói rằng nước Mỹ đang gặp phải một vụ khủng hoảng tài chánh nghiêm trọng và chính phủ liên bang đang ứng phó với những hành động quả quyết.

Ông Bush hối thúc quốc hội nhanh chóng chấp thuận kế hoạch này để giúp nền kinh tế khỏi bị rơi vào một cuộc suy thoái mà ông cho là sẽ kéo dài và có nhiều đau đớn.

Kế hoạch cứu nguy này cho phép chính phủ mua lại những tích sản bị sụt giá từ những công ty tài chánh đang gặp khó khăn. Những khoản đầu tư bị thất bại này đã khiến cho các ngân hàng không muốn cho vay và tình trạng co cụm tín dụng có thể làm cho kinh tế bị trì trệ nghiêm trọng.

Tổng thống Bush nói rằng nếu không nhanh chóng hành động thì thị trường chứng khoán sẽ sụt giá thêm, nhà cửa sẽ bị mất giá mạnh, số nhà bị tịch biên sẽ gia tăng rất nhiều, hàng loạt doanh nghiệp sẽ đóng cửa và hàng triệu người Mỹ sẽ bị mất công ăn việc làm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG