Các lãnh đạo tôn giáo lên án thành kiến bài Hồi giáo ở Hoa Kỳ

Trong lúc một mục sư của một nhà thờ nhỏ ở tiểu bang Florida của Hoa Kỳ dự định đốt kinh Koran vào ngày 11 tháng 9, các nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo đứng cạnh nhau tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở thủ đô Washington hồi hôm qua để bầy tỏ tình đoàn kết chống lại các hành động kỳ thị có tính cách bài Hồi giáo ở Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Carla Babb ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một nhóm các nhà lãnh đạo Cơ đốc giáo và Do Thái giáo đã cùng với Hội Hồi giáo Bắc Mỹ tham gia một cuộc họp khẩn để thảo luận về tình trạng gia tăng những lời lẽ và hành động bất dung chấp bài Hồi giáo mới đây.

Mục sư baptist Gerald Durley đã lên tiếng thay mặt cho cả nhóm.

Mục sư Durley nói: “Trong tư cách là những người lãnh đạo tôn giáo ở đất nước vĩ đại này, chúng tôi đã cùng đến thủ đô để cực lực lên án việc chế giễu, thông tin sai lạc và thành kiến cực đoan nhắm vào cộng đồng Hồi giáo ở nước Mỹ.”

Nhóm này nói rằng dân chúng trên khắp thế giới đã nhìn thấy những người Mỹ không phải là Hồi giáo bày tỏ sự sợ hãi và khinh bỉ đối với những người láng giềng Hồi giáo – những tình cảm đã phát xuất từ một cuộc tranh luận toàn quốc về một Trung tâm Hồi giáo dự định được xây cất gần địa điểm các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở New York.

Hồng y Thiên chúa giáo Theadore McCarrick, tổng giám mục giáo phận Washington, nói rằng ông muốn cộng đồng quốc tế hiểu rằng Hoa Kỳ được xây dựng trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Hồng y McCarrick nói: “Tôi rất lấy làm lo sợ rằng câu chuyện về thành kiến, câu chuyện về lòng thù ghét, câu chuyện về sự căm hận sẽ được một số người coi là câu chuyện về nước Mỹ thực sự, và điều đó không đúng. Đất nước chúng ta không thế, và chúng ta phải đoan chắc là thế giới biết đến đất nước chúng ta như một nơi chốn mà quyền tự do tôn giáo, sự tôn trọng người hàng xóm láng giềng, tình yêu dành cho người sống cạnh chúng ta, là những điểm nổi bật nhất trong xã hội chúng ta.”

Một mục sư Cơ đốc giáo ở Florida cho hay nhà thờ của ông sẽ đốt kinh Koran vào ngày thứ Bảy này, là kỷ niệm lần thứ 9 các vụ tấn công khủng bố ở Hoa Kỳ. Ông nói hành động này có tác dụng như một sự phản đối các phần tử cực đoan Hồi giáo.

Chính quyền địa phương đã từ chối không cấp giấy phép cho nhà thờ thực hiện việc công khai đốt kinh đó. Nhưng mục sư của Trung tâm Dove World Outreach đã nhất quyết xúc tiến kế hoạch.

Mục sư Do Thái giáo Nancy Fuchs-Kreimer cho biết nhóm liên tôn cực lực lên án việc làm ô uế một cuốn sách thiêng như thế.

Ông Fuchs-Kreimer nói: “Chúng tôi tôn trọng nguyên tắc là tấn công bất cứ tôn giáo nào ở Hoa Kỳ có nghĩa là tấn công vào quyền tự do tôn giáo của tất cả người dân Mỹ.”

Bà Farhana Khera, chủ tịch tổ chức Ủng hộ Hồi giáo, thuộc một nhóm các nhà lãnh đạo tôn giáo khác đã gặp Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder tại Bộ Tư pháp. Bà cho biết ông Holder cũng lên án kế hoạch đốt kinh.

Bà Khera nói: “Xin trích dẫn lời ông bộ trưởng tư pháp, ông gọi các kế hoạch ở Gainesville, định đốt Kinh Koran là ngu xuẩn và nguy hiểm.”

Kế hoạch đã khơi ra các cuộc biểu tình ở Indonesia và Afghanistan. Ngưòi biểu tình ở thủ đô Afghanistan đốt cờ Mỹ và hô to các khẩu hiệu nguyền rủa nước Mỹ.

Chủ tịch Hội Hồi giáo Bắc Mỹ, bà Ingrid Mattson nói rằng người Hồi giáo Mỹ phải chứng tỏ cho thế giới thấy rằng Hoa Kỳ là nơi tất cả các tôn giáo có thể cùng sống chung trong hòa bình.

Bà Mattson cho biết: “Người Hồi giáo Mỹ có một khả năng độc đáo là một cầu nối và chứng tỏ cho người Hồi giáo không được sống trong một nền tự do như thế này rằng một bầu không khí cởi mở, đa diện, nơi có nhiều các tôn giáo khác nhau cùng hòa đồng có thể là điều thực sự tốt đẹp cho tất cả mọi người.”

Căng thẳng đã tăng cao tại Mỹ vào lúc gần đến ngày kỷ niệm các vụ tấn công khủng bố. Năm 2001, các phần tử Hồi giáo cực đoan đã sát hại gần 3.000 người bằng hành động cướp các máy bay chở khách và đâm xầm vào hai tòa tháp thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và vào Ngũ Giác Đài.