Đường dẫn truy cập

Bảng A World Cup: Các đội khá cân bằng


SVD Soccer City lớn nhất châu Phi ở Johannesburg, nơi sẽ diễn ra trận khai mạc World Cup 2010 giữa đội chủ nhà Nam Phi và Mexico của Bảng A vào ngày 11 tháng 6
SVD Soccer City lớn nhất châu Phi ở Johannesburg, nơi sẽ diễn ra trận khai mạc World Cup 2010 giữa đội chủ nhà Nam Phi và Mexico của Bảng A vào ngày 11 tháng 6

32 đội tuyển đại diện cho các khu vực bóng đá thế giới đang ráo riết bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho hành trình World Cup 2010 khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là quả bóng Adidas Jabulani bắt đầu lăn trên sân cỏ Nam Phi. Kể từ tuần này, chuyên mục thể thao của đài VOA sẽ gởi đến qúy vị các ý kiến bình luận và nhận xét của các nhà chuyên môn tại Việt Nam và quốc tế về 8 bảng đấu của vòng chung kết World Cup Nam Phi. Chương trình tuần này mời qúy vị theo dõi các ý kiến bình luận về Bảng A.

Theo cách sắp đặt của các nhà tổ chức thì đội tuyển nước chủ nhà Nam Phi được xếp ở Bảng A, và sẽ đấu trận khai mạc World Cup với Mexico vào ngày 11 tháng 6. Hai đội còn lại trong bảng này là Pháp và Uruguay.

Nam Phi ngoài trách nhiệm nặng nề là nước đăng cai World Cup đầu tiên của châu lục, đội tuyển Bafana Bafana của họ cũng phải chịu một áp lực rất lớn là phải vượt qua được Bảng A đầy khó khăn, vì nếu nhìn lại lịch sử World Cup thì chưa có nước chủ nhà nào bị loại ở vòng đầu.

Bình luận viên thể thao Sonny Young của đài VOA, người đang theo sát tình hình các đội đại diện cho châu Phi, cho hay tuần trước đội tuyển Nam Phi dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên nổi tiếng người Brazil – Carlos Alberto Parreira -- đã đến Đức để khởi sự chương trình tập huấn kéo dài 2 tuần lễ, và cũng trong khuôn khổ đợt tập huấn tại Đức này, đội Nam Phi sẽ đấu trận giao hữu quốc tế với đội tuyển Trung Quốc vào ngày 28 tháng này.

Mới đây huấn luyện viên nổi tiếng thế giới người Hà Lan Guus Hiddink trong một cuộc phỏng với trang web chính thức của FIFA đã nhận định rằng mặc dù bị xem là đội 'kèo dưới' tại World Cup, Nam Phi có khả năng sẽ tạo được những ngạc nhiên lớn.

Theo ông Hiddink thì công tác chuẩn bị hiện nay là thiết yếu đối với sự thành công của đội tuyển nước chủ nhà, và huấn luyện viên Parreira có thừa kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho đội tuyển.

Ông Hiddink nói tiếp rằng nếu Bafana Bafana xuất phát tốt trong trận ra quân gặp Mexico vào ngày 11 tháng 6, thì đó chính là cơ sở đưa đội chủ nhà đến thành công.

Nhà bình luận thể thao Quang Dũng ở Hà Nội nói rằng bên cạnh những áp lực, đội chủ nhà cũng có những thuận lợi rất lớn.

Quang Dũng: "Với tư cách là chủ nhà, Nam Phi chắn chắn sẽ có nhiều lợi thế. Họ được đá trên sân nhà, được khán giả nhà cổ vũ, cộng thêm những lợi thế vô hình khác, mà nhiều khi chúng ta không tiện nói ra nhưng buộc phải nói đến, chẳng hạn như được sự ưu ái của trọng tài. Do đó Nam Phi là đội rất là khó lường."

Tuy nhiên, bình luận viên Quang Dũng nhận định rằng trong đội hình của Bafana Bafana thiếu các ngôi sao nổi trội, nếu so với các đối thủ cùng bảng.

Quang Dũng: "Nam Phi không có nhiều cầu thủ ngôi sao. Người nổi bật nhất là Steven Pienaar đang thi đấu ở Anh. Nếu so sánh, thì Pháp có rất nhiều ngôi sao, Mexico cũng có 3 đến 4 cầu thủ ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu, Uruguay thì có Diego Forlan, có Luis Suarez là cầu thủ đang chơi rất hay tại giải vô địch quốc gia Hà Lan."


Thế nhưng đội á quân Pháp với một 'dàn sao' đang chơi cho các giải vô địch lừng danh nhất của châu Âu lại là đội cầm chiếc vé gây nhiều tranh cãi nhất đi Nam Phi, vì cây săn bàn lừng danh Thierry Henry của đội Áo Xanh đã 'dùng tay giật' chiếc vé đó của Ireland.

Với khởi đầu hành trình đến Nam Phi chật vật như vậy, huấn luyện viên Raymond Domenech đã bị dư luận Pháp gay gắt chỉ trích và đòi thay thế, tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra khi World Cup đang cận kề.

Đội tuyển Mexico đến Nam Phi vào tháng 6 này đánh dấu lần thứ 14 có mặt tại vòng chung kết World Cup. Tuy nhiên thành tích cao nhất của Mexico đến nay mới chỉ hai lần tiến đến tứ kết, và cả hai lần đó đều trên sân nhà, lần thứ nhất vào năm 1970, và lần thứ hai vào năm 1986.

Người Mexico hy vọng đội tuyển của họ lần này với sự góp mặt của nhiều cầu thủ trẻ đang thi đấu rất xuất sắc tại các giải vô địch của châu Âu có thể nâng cao hơn thành tích World Cup của họ tại Nam Phi.

Trong khi đó cựu vô địch thế giới hai lần Uruguay sau một thời gian dài vẫn chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao. Người Uruguay đang trông mong huấn luyện viên Oscar Tabarez với nhiều cầu thủ ngôi sao trong đội hình có thể đưa đội tuyển của họ tiến xa hơn vòng hai, điều mà Paraguay chưa làm lại được kể từ năm 1970.

Theo nhà bình luận Quang Dũng thì Bảng A thực ra rất đồng đều và khó đoán, nhưng rất hấp dẫn vì có yếu tố đội chủ nhà.

Quang Dũng: "Ở World Cup này thì Bảng A là bảng tương đối thú vị. Thứ nhất là vì bảng này có sự hiện diện của nước chủ nhà. Chúng ta đều biết tại các đại hội thể thao lớn, các giải bóng đá lớn thì đội của nước chủ nhà luôn được quan tâm nhất, có thể là chỉ sau đội đương kim vô địch thôi.

Bảng A còn có sự hiện diện của đội Pháp, đương kim á quân thế giới, và có sự hiện diện của hai đội bóng tương đối có truyền thống đến từ châu Mỹ là Mexico và Uruguay.

Bảng này là bảng rất khó đoán, là vì nếu như chúng ta chỉ đánh giá trên lực lượng các đội bóng, thì Pháp có thể là đội mạnh nhất. Nhưng nếu chúng ta đánh giá dựa trên phong độ và các yếu tố khác thì theo tôi đây là một bảng tương đối cân bằng. Sự chênh lệch giữa các đội nhìn chung không đáng kể.

Về cơ hội, theo tôi trong bảng đấu này, Pháp nhỉnh hơn một chút vì họ có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu các giải lớn, và có nhiều ngôi sao. Tiếp đến là Nam Phi. Còn lại giữa Mexico và Paraguay thì cơ hội có thể là ngang nhau, đội nào vào thời điểm nào có phong đội tốt hơn thì đội đó sẽ chiến thắng."


Nhận định vừa rồi của bình luận viên Quang Dũng đã kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG