Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Nam Phi: Ðội chủ nhà sẽ vào bán kết World Cup


Sân vận động Moses-Mabhida của thành phố Durban, Nam Phi, ngày 15 tháng 2, 2010
Sân vận động Moses-Mabhida của thành phố Durban, Nam Phi, ngày 15 tháng 2, 2010

Nam Phi càng trở nên rộn ràng hơn trong tuần qua khi các nhà tổ chức đánh dấu còn 100 ngày nữa là World Cup khai mạc. Trong lúc chủ tịch FIFA tỏ ra hết sức lạc quan về công tác chuẩn bị của Nam Phi, thì người dân nước chủ nhà cũng mạnh mẽ tin tưởng đội tuyển của họ sẽ tiến sâu vào World Cup trên sân nhà. Tấn Chương của đài VOA đã hỏi chuyện một số người Việt ít ỏi tại Nam Phi để tìm hiểu thêm về không khí náo nức tại đây.

Nhiều lễ hội từng bừng được tổ chức tại Nam Phi trong tuần qua để đánh dấu còn 100 ngày nữa World Cup sẽ khai mạc. Phái đoàn cấp cao của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) cùng với các chính trị gia tên tuổi khi đến tham quan thành phố Durban đã tuyên bố ủng hộ công tác chuẩn bị đăng cai World Cup của Nam Phi.

Ông Nguyễn Văn Thức, một trong những người Việt Nam ít ỏi đầu tiên định cư tại Nam Phi nói với đài VOA rằng thành phố Durban tràn ngập trong không khí phấn khởi khi cả nước bắt đầu đếm lùi thời gian đón chờ ngày hội bóng đá khai mạc.

Ông Thức: "Không khí chào đón World Cup ở đây rất rộn ràng. Cách đây hai ngày, tức là còn đúng 100 ngày nữa đến World Cup, ngoài đường xá người ta tổ chức nhiều hội hè. Còn ở sân vận động lớn, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới đến thăm, dự buổi gala với phó tổng thống, với chủ tịch tỉnh, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Phi, rất khí thế, vui lắm, khí thế lắm!"

Sân vận động Moses Mabhida hiện đại, vừa được xây dựng xong tại thành phố Durban sẽ là nơi diễn ra một trong hai trận bán kết của World Cup.

Ông Thức nói với đài VOA: "Sân vận động 75 ngàn chỗ mới xây rất lớn, gần 3 tỉ mấy tiền Nam Phi. Bảy, tám trận đấu [World Cup] sẽ diễn ra tại đây."

Chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter, khi đến thăm sân vận động Moses Mabhida của thành phố Durban nói rằng giấc mơ đăng cai World Cup mà châu Phi đã ấp ủ mấy thập niên qua nay đang thành sự thật.

Ông Blatter nói tiếp: "Không còn nghi ngờ gì nữa, toàn bộ ý tưởng này, như được ủy ban chấp hành khẳng định, đã được chứng minh rằng châu Phi thực sự là một chọn lựa hợp lý, và khi Nam Phi được trao cho vinh dự đăng cai World Cup thì chúng tôi chưa bao giờ hoài nghi về khả năng tổ chức của đất nước này."

Chiếc đồng hồ đếm ngược 100 ngày đã thực sự bao trùm lên thành phố Durban một không khí nhộn nhịp và bận rộn hơn.

Anh Lượng, một người Việt định cư tại thành phố duyên hải Nam Phi này nói với đài VOA: "Du khách quốc tế đến rất đông. Phòng khách sạn không đủ [phục vụ]. Thuê nhà trọ một đêm tốn đến hai ngàn rand, tiền Nam Phi, tức khoảng gần ba trăm đôla [Mỹ].

Thành phố này của Nam Phi đã trở nên nhộn nhịp rồi. Mọi nơi trong thành phố đã chuẩn bị đầy đủ rồi. Rất là đẹp! Khách đã bắt đầu đông lên."

Anh Phạm Quang Hoàng, đầu bếp sushi của một nhà hàng Tàu ở Durban nói với đài VOA: "Du khách đến nhiều, đông lắm. Các nhà nghỉ đều kín hết.

Tôi đang làm việc cho một nhà hàng bán đồ sống của Trung Quốc. Hôm qua khách đến ngồi kín nhà hàng của em. [Nhà hàng] không có đủ chỗ ngồi."


Phó Tổng thống Nam Phi Kgalema Motlanthe phát biểu trong khi đi cùng phái đoàn FIFA đến thăm Durban rằng ngoài các sân vận động, chính phủ còn đầu tư hàng tỉ đôla vào các dự án hạ tầng, nâng cấp phi trường, đường xá.

Ông nói: "Chúng tôi đã hoàn thành công tác kiến thiết 'phần cứng', bây giờ chúng tôi bắt đầu tập trung vào những vấn đề 'mềm' hơn như hệ thống vận chuyển công cộng."

Theo lời của ông Thức, thì công cuộc chuẩn bị đăng cai World Cup đã giúp làm thay đổi diện mạo của Nam Phi.

Ông Thức: "Mọi người rất vui mừng, phấn khởi, vì toàn bộ hệ thống đường xá từ nam chí bắc đều chuyển đổi hết, đường xá, sân bay ... Riêng thành phố của chúng tôi, một sân bay mới được xây dựng và sẽ được mở cửa vào ngày 1 tháng 5, sân bay mới, rộng, lớn! Xe cộ vận chuyển công cộng cũng được trang bị đầy đủ để chuẩn bị phục vụ cho World Cup. Nói chung người dân ai cũng rất phấn khởi, vui mừng."

Tại lễ rút thăm chia bảng đấu cho World Cup hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Jacob Zuma của Nam Phi nói rằng chiếc cúp vàng của FIFA kỳ này sẽ 'ở lại' châu Phi khi World Cup lần đầu tiên diễn ra trên châu lục này.

Ông Lượng: "Đội tuyển Nam Phi là chủ nhà -- tôi đoán Nam Phi có thể vô đến bán kết thôi, chứ Nam Phi không thể vô địch được."

Đó là đánh giá của ông Lượng về đội tuyển nước chủ nhà. Còn ông Thức, một công dân Nam Phi gốc Việt, thì tỏ ra lạc quan hơn về đội tuyển của nước ông.

Ông Thức: "Đội tuyển Nam Phi nói chung tiến bộ hơn so với World Cup trước. Huấn luyện viên hiện nay cũng tốt. Cầu thủ cũng hết mình với đất nước của họ. Liên đoàn bóng đá treo giải thưởng rất lớn, tiến càng xa thì giải thưởng càng cao. Người tà sẽ đấu hết mình. Hơn nữa, là nước chủ nhà nên họ sẽ cố gắng hết sức mình.

Tôi nghĩ lần này đội Nam Phi của chúng tôi chắc chắn sẽ lọt vào bán kết, chung kết thì không dám, nhưng chắc chắn có thể lọt vào đến bán kết."

Ở hai kỳ World Cup gần đây nhất, các nước chủ nhà cũng đã tiến đến vòng bán kết. World Cup năm 2006, đội chủ nhà Đức đoạt giải ba; trước đó 4 năm đội đồng chủ nhà Nam Triều Tiên kết thúc bằng hạng thứ tư. Nhiều người hâm mộ cũng đang trông chờ thành tích này sẽ được nước chủ nhà của kỳ World Cup này lập lại, hoặc nâng cao hơn.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ <Vietnamese@voanews.com>, trên tiêu đề ghi là "World Cup".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG