Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên 'lập trại' tập huấn World Cup tại Zimbabwe


Bắc Triều Tiên 'lập trại' tập huấn World Cup tại Zimbabwe
Bắc Triều Tiên 'lập trại' tập huấn World Cup tại Zimbabwe

Làng bóng đá thế giới nhiều khi không để ý đến việc đội tuyển Bắc Triều Tiên sẽ có mặt tại Nam Phi để tranh World Cup vào tháng 6 tới đây. Cách chuẩn bị của đội tuyển quốc gia được ít người biết đến này cũng có phần âm thầm hơn khi mới đây họ cho biết sẽ 'lập trại tập huấn' tại Zimbabwe trước khi đến Nam Phi để đi tìm lại những thành tích chọi lọi mà họ đã lập được tại Anh vào năm 1966.

Ðội tuyển bóng đá Bắc Triều Tiên sẽ đến tập huấn tại Zimbabwe để chuẩn bị cho hành trình World Cup Nam Phi.

Bộ trưởng Du lịch Walter Mzembi của Zimbabwe mới đây cho hay nước ông đã gởi lời mời đến 5 nước trong đó có Anh và Mỹ, nhưng chỉ có duy nhất Bắc Triều Tiên chính thức nhận lời mời.

Bộ trưởng Mzembi: "Bắc Triều Tiên mới đây xác nhận là khoảng cuối tháng 5 sẽ đưa đội tuyển quốc gia của họ đến Zimbabwe để tập huấn và làm quen với môi trường tự nhiên ở đây. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp đón đội Bắc Triều Tiên ít nhất là một tuần lễ trước khi họ sang Nam Phi."


Bộ trưởng Mzembi nói với đài VOA rằng các nước trong khu vực đang đua nhau tận dụng mọi cơ hội có được từ sự kiện đại hội bóng đá lớn nhất thế giới sắp diễn ra tại châu lục này.

Bộ trưởng Mzembi: "Tất cả các nước trong khu vực, chứ không riêng Zimbabwe, đua nhau chào mời 32 đội tuyển dự tranh World Cup đến tập huấn, và làm quen với môi trường tại tại đất nước của họ. Theo quy định thì 10 ngày trước khi World Cup khai mạc, các đội tuyển dự tranh vòng chung kết phải tập trung về các địa điểm được quy định ở nước chủ nhà Nam Phi, và các đội tuyển có một tháng trước ngày khai mạc để đi tập huấn và làm quen với môi trường, có nghĩa là các nước xung quanh Nam Phi cố chào mời các đội đến 'hạ trại tập huấn' tại nước họ trong khoảng hai tuần lễ có được trong khung thời gian vừa nêu."


Phóng viên thể thao Marvelous Mhlanga-Nyahuye của Ban Zimbabwe, đài VOA nhận định rằng điều kiện tự nhiên và cơ sở thể thao của Zimbabwe rất thích hợp để đội tuyển Bắc Triều Tiên tập huấn chuẩn bị cho hành trình Nam Phi.

Mhlanga-Nyahuye: "Zimbabwe có điều kiện thời tiết và khí hậu giống như Nam Phi, do đó sẽ thuận tiện cho đội tuyển Bắc Triều Tiên thích nghi với khí hậu trước khi đến tranh tài tại Nam Phi. Zimbabwe cũng có các cơ sở thể thao cấp quốc tế rất thích hợp để đội tuyển Bắc Triều Tiên tập huấn và làm quen trước khí đến đấu trường chính thức ở Nam Phi."


Tuy nhiên ở Zimbabwe hay ở Nam Phi đội tuyển Bắc Triều Tiên chắc chắn sẽ không có được cái không khí của Sân vận động Kim Sung Il ở Bình Nhưỡng, được lấp kín với 80 ngàn khán giả hầu như hoàn toàn trong đồng phục đỏ, 'luôn luôn vỗ tay' và không dứt reo hò cổ vũ để đội nhà đánh bại Ả Rập Xê Út, một đội mạnh của châu Á với tỉ số 1-0, và thủ hòa 0-0 với Iran, trên bước đường tranh vé đi Nam Phi.

Tuyển thủ Bắc Triều Tiên An Jong Hak, hiện đang chơi cho một câu lạc bộ của giải ngoại hạng Nhật Bản, tỏ ra không ngạc nhiên khi đội tuyển Bắc Triều Tiên bị xem là người ngoài cuộc tại World Cup Nam Phi. Anh nói điều này cũng dễ hiểu là bởi vì Bắc Triều Tiên trong suốt 44 năm qua không lập được thành tích đáng kể nào trên sân cỏ quốc tế.

Phóng viên thể thao Yeon Lee của Ban Hàn ngữ đài VOA bình luận rằng Bắc Triều Tiên khó có thể vượt qua được vòng đấu bảng tại World Cup Nam Phi.

Lee: Tôi không nghĩ rằng đội tuyển Bắc Triều Tiên có thể tiến được đến vòng hai của World Cup tại Nam Phi năm nay.

Có hai lý do để tôi đưa ra nhận định này. Lý do thứ nhất là Bắc Triều Tiên qua một thời gian dài không có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, họ không có điều kiện tranh tài với các nền bóng đá lớn của thế giới kể từ năm 1966.

Lý do thứ hai là chẳng may họ bị rơi vào 'bảng tử thần', chung với Brazil, Bồ Đào Nha và Côte d'Ivoire. Đội Brazil giữ kỷ lục 5 lần vô địch thế giới và hiện đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng của FIFA. Bồ Đào Nha hiện là một đội mạnh của châu Âu và đang đứng thứ tư trên bảng xếp hạng của FIFA. Còn Côte d'Ivoire được xem là đại diện sáng giá nhất của châu Phi tại World Cup này, và hiện đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng của FIFA.

Nhưng nếu xét từ góc nhìn của những người Bắc Triều Tiên yêu mến đội tuyển của họ, thì vòng bảng của World Cup Nam Phi này chính là dịp để Bắc Triều Tiên đòi Bồ Đào Nha món nợ năm 1966. Ở trận tứ kết của World Cup năm đó diễn ra trên đất Anh, Bắc Triều Tiên đã dẫn trước 3-0, nhưng cuối cùng chịu thất thủ 5-3 trước Bồ Đào Nha. Còn để tiến đến trận tứ kết đó, Bắc Triều Tiên đã đánh bại đội tuyển Ý, hiện là đương kim vô địch thế giới, với tỉ số 1-0."


Tài liệu của FIFA cũng ghi rằng Bắc Triều Tiên là đại diện châu Á đầu tiên tiến đến vòng tứ kết của World Cup cách đây 44 năm.

Phóng viên Yeon Lee cũng thận trọng nói rằng mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Lee: "Tuy nhiên chúng ta không thể biết được. 'Quả bóng tròn' nên bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Đội Bắc Triều Tiên đến Nam Phi chí ít họ cũng mang theo giấc mơ lập lại thành tích chói lọi của họ cách đây 44 năm."

Bình luận vừa rồi của phóng viên Yeon Lee kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.


XS
SM
MD
LG