Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha đứng trên Brazil trong bảng xếp hạng mới nhất của FIFA


Tây Ban Nha đứng trên Brazil trong bảng xếp hạng mới nhất của FIFA
Tây Ban Nha đứng trên Brazil trong bảng xếp hạng mới nhất của FIFA

Phiên bản mới nhất của bảng xếp hạng bóng đá thế giới vừa được FIFA phổ biến vào lúc chỉ còn hơn hai tháng nữa là World Cup 2010 sẽ khởi tranh tại Nam Phi cho thấy Tây Ban Nha vẫn giữ vị trí đầu bảng, trên Brazil; Hà Lan thứ ba; Bồ Đào Nha tăng hai bậc lên hàng thứ Tư trên Ý; và Anh tăng một bậc lên hàng thứ bảy. Thế nhưng bảng xếp hạng của FIFA phản ảnh xác thực đến mức độ nào về tiềm năng của 32 đội tuyển quốc gia dự tranh World Cup vào tháng 6 này, nhất là của các ứng cử viên sáng giá nhất? Tấn Chương đã trao đổi với nhà bình luận thể thao Minh Hải ở Hà Nội để tìm hiểu thêm một số điểm được giới hâm mộ bàn luận đến về bảng xếp thứ bậc bóng đá thế giới của FIFA này và các ứng cử viên cho chức vô địch World Cup sắp tới.

VOA: Theo bảng xếp hạng [mới nhất] của FIFA về thứ hạng bóng đá thế giới, Tây Ban Nha vẫn xếp thứ nhất, trong khi đó Brazil xếp thứ hai, rồi đến Hà Lan, Bồ Đào Nha, Ý, nhờ anh giải thích FIFA áp dụng tiêu chuẩn nào để đưa ra bảng xếp hạng này theo định kỳ.

BLV Minh Hải: Theo tiêu chí của FIFA, mỗi một tháng họ đánh giá một lần về các thứ hạng dựa trên thành tích. FIFA chia ra từng nhóm, ví dụ như nhóm đầu sẽ gồm các đội Pháp, Tây Ban Nha, Ý..., tức là những đội mà chúng ta gọi là hàng đầu thế giới, sẽ có một hệ số riêng. Càng xuống thấp phía dưới thì hệ số càng thay đổi khác đi. Cứ mỗi một trận thắng, tùy theo mức đội khó mà đội thắng đó được cộng thêm điểm. Và sau một tháng thì số điểm được cộng gộp vào, đội càng nhiều điểm hơn thì thứ hạng càng cao hơn.

Tuy nhiên cũng tương tự như trong các giải ngoại hạng, có một nhóm gọi là 'nhóm big 4', tức là nhóm 4 đội dẫn đầu. Hiện nay trên bảng [xếp hạng của] FIFA Ranking cũng gần giống như vậy, ở đó các đội như Tây Ban Nha hay Brazil đều là những đội bóng rất mạnh; họ có một đội ngũ cầu thủ chất lượng rất cao, đa dạng để [thay đổi cho] phù hợp với từng đối thủ. Do đó họ có rất nhiều sự lựa chọn.

Ngoài ra, họ luôn luôn là 'đại gia', có nghĩa là khi thi đấu, bao giờ họ cũng được đánh giá là ở 'cửa trên', như thế xác suất thắng của họ cao. Cũng bởi vì sức mạnh nội tại của họ, mà hệ số điểm của họ bao giờ cũng cao hơn. Do đó nhóm 'big 4' thường rất ít có sự biến động. .

VOA: Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến World Cup, bảng xếp hạng vừa được công bố này có ý nghĩa thực tế như thế nào đối với các đội sẽ ra sân tại Nam Phi? Giới chuyên môn có nhìn nhận Tây Ban Nha hơn hẳn Brazil hay không, hay đây chỉ là một bảng xếp hạng về mặt lý thuyết? Và việc Hà Lan được xếp hạng cao như vậy, liệu khi Hà Lan ra sân, đối phương và người hâm mộ có xem đó là đội mạnh thứ ba trên thế giới theo bảng xếp hạng, để 'dè chừng' hay không?

BLV Minh Hải: Thực tế thì ngay tại Việt Nam, nơi có nền bóng đá bị xếp loại thuộc 'vùng trũng' của thế giới, thì FIFA Ranking cũng có rất ít ý nghĩa, bởi người ta dựa vào thành tích của đội bóng trong tháng để sắp xếp vị trí. Chính vì thế, giả sử đội Brazil đá với Việt Nam và thắng đến 15-0 hay 20-0, thì cũng không thể dùng đó để đánh giá đội Brazil cao hơn so với trường hợp đội Brazil gặp đội Anh mà hòa 0-0. Do đó bảng xếp hạng này chỉ phản ánh mọi thứ một cách tương đối.

Khi tôi hỏi một vài huấn luyện viên và cầu thủ của Việt Nam về ý nghĩa của bảng xếp hạng FIFA, họ thường nói rằng đó chỉ là một kênh để tham khảo. Còn nói về tham khảo, thì người ta phải tham khảo trong một quá trình dài hạn hơn rất nhiều, chứ không chỉ trong một tháng.

Còn về các cầu thủ khi ra sân để gặp đội đứng đầu như Tây Ban Nha, hay đứng thứ hai là Brazil chẳng hạn, thì đương nhiên đội ngũ nghiên cứu đối thủ chắc chắn sẽ đánh giá những đội đó cao hơn, vì các đội đó đã có một quá trình ổn định rất lâu dài trên bảng xếp hạng của FIFA.

Thực sự một đội bóng sẽ không được đánh giá cao nếu độ ổn định của họ không cao. Và bảng xếp hạng của FIFA đó được xem như là một tiêu chí để đánh giá độ ổn định.

Còn để mà nói đội Hàn Quốc hoặc bất cứ một đội nào đó, có thể là được xếp hạng cao hơn các đối thủ, tuy nhiên cao hơn các đối thủ chỉ bởi vì họ tích lũy được nhiều điểm hơn, chứ không phải nền bóng đá châu Á của chúng ta ưu việt hơn các nền bóng đá khác.

VOA: Do đó việc Việt Nam 'bị' xếp, hoặc là 'được' xếp thứ 119 trên bảng tổng sắp này, thì không biết liệu có phản ảnh đúng thực tế hay không?


Nói về đội Ý, đương kim vô địch World Cup, đang ở hạng thứ năm, nhận định của anh và người hâm mộ Việt Nam về khả năng bảo vệ chức vô địch của đội Ý tại World Cup sắp tới?

BLV Minh Hải: Thực tế thì sự hâm mộ của người Việt Nam đối với nền bóng đá Ý không phải là số 1, thế nhưng bao năm nó vẫn rất mạnh mẽ.

Còn nói về sức mạnh của đội Ý, cứ sau một chu kỳ thì lứa cầu thủ lớn trở thành cái gọi là 'lão tướng' và dần dần họ không còn đáp ứng được phong độ. Đó cũng là một cơ hội để các cầu thủ trẻ hơn được ra sân thi đấu. Và Ý hiện này đang ở trong quá trình mà giới chuyên môn thường gọi là 'thay máu'.

Nếu nhìn vào các ngôi sao của [giải ngoại hạng Ý] Serie A năm nay để so sánh với các nền bóng đá khác, thì quả thật đang có một sự chững lại.

Ý bao giờ cũng thế, giống như năm 2006, họ cũng bị đánh giá không cao lắm, nhưng có thể chính vì bị đánh giá không cao như vậy và các cầu thủ của họ lại cảm thấy thoải mái về mặt tâm lý. Và cũng có thể là các đối thủ không tôn trọng họ thật sự, thì họ lại có thể gây được những bất ngờ. Tất nhiên là rất khó lập lại thành tích của năm 2006, nhưng chí ít họ cũng có thể rời Nam Phi với một cảm xúc nào đó, với một tâm thế nào đó.

VOA: Nói về 5 đội xếp đầu bảng tổng sắp của FIFA là Tây Ban Nha, Brazil, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Ý. Chúng ta vừa nói về đội Ý; Brazil là một cựu vô địch; còn 3 đội còn lại là Tây Ban Nha, Hà Lan và Bồ Đào Nha thì chưa bao giờ vô địch World Cup.

Năm đội hàng đầu này, đội nào có hy vọng cao nhất [theo nhận định của giới chuyên môn ở Việt Nam]?

BLV Minh Hải: Theo đánh giá của nhiều cây bút lão luyện về World Cup, cũng như những người từng theo dõi World Cup rất lâu rồi, thì mọi người vẫn đánh giá Brazil rất cao. Họ có rất nhiều cầu thủ có chất lượng. Họ cũng là đội đầu tiên 5 lần giành chức vô địch thế giới.

Hà Lan là một đội bóng thi đấu cống hiến, chơi một lối đá tấn công đẹp mắt, chơi 'pressing toàn sân', yếu tố lãng mạn là nhiều hơn. Tuy nhiên sau thời của Johan Cruyff, rồi thời của Van Basten ... những thế hệ vàng của bóng đá Hà Lan vẫn thường ngã ngựa ở những trận đấu cuối cùng. Đó là những thời điểm tưởng như chức vô địch đã nằm trong tay của Hà Lan rồi, nhưng cuối cùng họ cũng để thất bại.

Năm nay bóng đá Hà Lan cũng thật sự đáng lo ngại, bởi vì họ không có một cầu thủ nào đạt tầm cỡ các cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Chúng ta đều biết rằng bóng đá là một môn thể thao tập thể, nhưng chính ngôi sao là những người tạo ra sự khác biệt trên sân.

Về Tây Ban Nha, họ là đương kim vô địch châu Âu, họ đang sở hữu một đội bóng rất tốt.

Ở những cuộc chơi đỉnh cao, nơi mà người thắng kẻ thua có thể được định đoạt trong tích tắt, giống như cách mà Tây Ban Nha giành chức vô địch châu Âu bằng cú lốt bóng rất 'đẳng cấp', và vụt sáng trong tích tắt của Fernando Torres. Hy vọng là chính vì đẳng cấp bóng đá đã được thu hẹp trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu và Nam Mỹ, thì có thể sẽ tạo ra một cuộc đua tranh rất gây cấn ở World Cup 2010 này.

Nói đến bóng đá Bồ Đào Nha, hiện nay chính xác chỉ có hai cái tên được gọi là ngôi sao, một là Critiano Ronaldo và thứ hai là Nani, đúng là các cầu thủ hiện đang 'nổi đình nổi đám' trên thế giới.

Tuy nhiên nếu nhìn là vòng loại của Bồ Đào Nha, thì chúng ta thấy đầy dẫy những khó khăn, và thậm chí có những lúc người ta đã nghĩ đến World Cup ở Nam Phi không có Ronaldo và các đồng đội. Thực sự sau thế hệ Rui Costa, rồi Luis Figo, Bồ Đào Nha chưa sản sinh được một dàn cầu thủ đồng đều và đẳng cấp như thế hệ của Figo ngày xưa. Hiện nay thực sự thì để thi đấu với Bồ Đào Nha cũng không phải là một điều gì quá khó khăn, đặc biệt là đối với các nền bóng đá lớn ở châu Âu. Nếu được vào đến bán kết thì cũng đã là một thành công ngoài sức tưởng tượng của Bồ Đào Nha rồi.

VOA: Như vậy như những phân tích vừa rồi, Brazil vẫn được thế giới chú ý đến nhiều hơn. Tôi cũng có trao đổi với nhiều người hâm mộ ngoài nước Việt Nam, và cũng nhận được đánh giá tương tự, đó là Brazil vẫn là một ứng cử viên nặng cân hơn tại kỳ World Cup sắp tới.

Cám ơn anh Minh Hải đã dành cho đài VOA cuộc phỏng vấn này.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG