Đường dẫn truy cập

Bảng G World Cup: "Bảng tử thần!"


Bảng G World Cup: "Bảng tử thần!"
Bảng G World Cup: "Bảng tử thần!"

Tính hấp dẫn và quyết liệt của World Cup 2010 đã bắt đầu ngày từ lúc lá thăm xếp bảng biến Bảng G thành "bảng tử thần" với sự hiện diện của hai ứng cử viên vô địch sáng giá nhất đến từ hai nền bóng đá lớn nhất thế giới, cùng với niềm hỵ vọng cao nhất của lục địa chủ nhà, trong lúc mọi người vẫn chưa hiểu rõ liệu đội "lót bảng" có phản ứng gì bất thường hay không. Tấn Chương mời qúy vị cùng theo dõi ý kiến bình luận và nhận xét của các nhà chuyên môn về Bảng G của vòng chung kết World Cup Nam Phi 2010.

  • Didier Drogba, tiền đạo vừa góp công lớn đưa Chelsea đến chức vô địch giải ngoại hạng Anh, đang gánh trọng trách dẫn đầu đội tuyển Côte d'Ivoire, hay Bờ Biển Ngà, đi tranh World Cup. Côte d'Ivoire được xem là đại diện sáng giá nhất của châu Phi tại World Cup này, nhưng lá thăm may rủi lại đẩy họ vào "bảng tử thần."


Sonny Young, nhà bình luận thể thao của đài VOA.

Sonny Young: "Côte d'Ivoire thật không may rơi vào bảng tử thần, với sự có mặt nhà vô địch thế giới 5 lần Brazil; tiếp đến là Bồ Đào Nha, một trong những ứng cử viên sáng giá nhất của châu Âu; và Bắc Triều Tiên, đội được xem là yếu nhất trong bảng này, tuy nhiên các cầu thủ Triều Tiên được đánh giá cao về mặt thể lực. Nhiều huấn luyện viên lấy làm ngạc nhiên khi thấy các cầu thủ của cả hai đội Nam và Bắc Triều Tiên có thể chạy liên tục suốt 90 phút. Do đó các Bắc Triều Tiên không thể bị xem thường trong Bảng G."


Cựu ngôi sao đội tuyển bóng đá Việt Nam Đặng Phương Nam, hiện đang là huấn luyện viên của đội U-17 Viettel đồng thời là một nhà bình luận bóng đá, cũng nhận định rằng ngoài yếu tố thể lực, một vũ khí lợi hại nữa của đội tuyển Bắc Triều Tiên là ý chí quyết tâm của họ.

Đặng Phương Nam: "Tôi vẫn đánh giá cao Bắc Triều Tiên ở cái thể lực sung mãn và cái tinh thần, mà theo tôi đó là hai yếu tố mạnh mẽ nhất của Bắc Triều Tiên. Có thể bây giờ trong đội hình đội tuyển Bắc Triều Tiên không còn các sĩ quan quân đội [như vào năm 1966], nhưng chắc chắn cái tinh thần thi đấu vì đất nước, bảo vệ màu cờ sắc áo của họ thì có lẽ không thua kém bất cứ một đội nào trên thế giới cả. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì có lẽ đó sẽ là đội có tinh thần thi đấu mạnh mẽ nhất ở World Cup này. Tuy nhiên cũng đã lâu rồi Bắc Triều Tiên không còn tham gia, không còn 'cọ xát' với bóng đá thế giới nữa. Chúng ta cũng hiếm khi được xem trực tiếp Bắc Triều Tiên thi đấu. Như tôi theo dõi một số trận đấu của Bắc Triều Tiên ở vòng loại châu Á vừa rồi, thì điểm mạnh của họ vẫn là thể lực, vẫn là tinh thần chiến đấu đến tận phút cuối cùng."

Phóng viên thể thao Yeon Lee của Ban Hàn ngữ đài VOA nhận định rằng Bắc Triều Tiên khó có thể vượt qua được vòng đấu bảng tại World Cup Nam Phi.

Yeon Lee: "Tôi không nghĩ rằng đội tuyển Bắc Triều Tiên có thể tiến được đến vòng hai của World Cup tại Nam Phi năm nay.

Có hai lý do để tôi đưa ra nhận định này. Lý do thứ nhất là Bắc Triều Tiên qua một thời gian dài không có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, họ không có điều kiện tranh tài với các nền bóng đá lớn của thế giới kể từ năm 1966.

Lý do thứ hai là chẳng may họ bị rơi vào 'bảng tử thần', chung với Brazil, Bồ Đào Nha và Bờ Biển Ngà."


Theo những đánh giá hiện nay thì rõ ràng mật mã của của Bảng G đang nằm trong tay của Côte d'Ivoire, và khả năng giải mã của gã khổng lồ Nam Mỹ và đại gia châu Âu chính là mức độ thành công của họ ở bảng này.

Tuy nhiên theo bình luận viên Sonny Young thì Côte d'Ivoire trong thời gian gần đây không đạt được phong độ như mong đợi.

Sonny Young: "Vấn đề lớn nhất của Côte d'Ivoire hiện nay là liệu họ có còn đủ thì giời để gắn kết các cầu thủ lại thành một đội tuyển mạnh hay không trong lúc chỉ còn chưa đầy 2 tuần lễ nữa là World Cup khai mạc. Côte d'Ivoire đã thi đấu rất kém tại giải vô địch châu Phi hồi đầu năm nay ở Angola. Thủ quân Drogba đã công khai lên tiếng xin lỗi về thành tích kém cỏi của Côte d'Ivoire tại Angola."

Và vẫn như tại mọi kỳ World Cup, Brazil luôn được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch.

Sonny Young: "Đội tuyển Brazil rất mạnh. Ngay trước khi bước vào cuộc phỏng vấn này, tôi nghe tin là đội tuyển Brazil đã đến thành phố Johannesburg của Nam Phi. Họ là một trong những đội dự tranh World Cup đến Nam Phi đầu tiên.

Theo kế hoạch họ sẽ đấu các trận tập huấn với Tanzaina, và Zimbabwe trước khi World Cup khai mạc để làm quen với các điều kiện tự nhiên cũng như thăm dò lối chơi của bóng đá châu Phi.

Theo tôi Brazil đang có những điều kiện hoàn hảo để đạt đến mục tiêu vô địch. Chúng ta cũng phải nhớ là Brazil đã từng thi đấu tại Nam Phi trước đây, đó là tại Confiderations Cup cũng gần khoảng thời gian này năm ngoái. Trong trận chung kết họ đã đánh bại Mỹ với tỉ số 4-2 để đoạt chức vô địch.

Và huyền thoại bóng đá Pélé mới đây đưa ra dự đoán hai ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch là Brazil và Tây Ban Nha.

Theo đánh giá của riêng tôi, thì Brazil là ứng cử viên số một cho chức vô địch."


Nhận định vừa rồi của nhà bình luận Sonny Young đã kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG