Đường dẫn truy cập

World Cup sẽ diễn ra trong mùa đông giá lạnh của Nam Phi


Sân vận động lớn nhất châu Phi Soccer City ở Johannesburg, một trong những thành phố lạnh nhất vào mùa đông ở Nam Phi.
Sân vận động lớn nhất châu Phi Soccer City ở Johannesburg, một trong những thành phố lạnh nhất vào mùa đông ở Nam Phi.

Một số lớn đội tuyển quốc gia cùng người hâm mộ sẽ rời mùa hè ở nước họ để đến với mùa đông ở Nam Phi trong thời gian World Cup 2010 diễn ra tại quốc gia ôn đới nam bán cầu này. Thời tiết từ mát lạnh cho đến rất lạnh trong tháng 6 và tháng 7, và độ cao so với mặt nước biển cũng khác biệt nhiều giữa các địa điểm tranh tài tạo ra những thuận lợi cho một số đội tuyển nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các đội tuyển khác.

Khác với đa số các World Cup trước đây, vòng chung kết của World Cup lần thứ 19 kéo dài một tháng từ ngày 11 tháng 6 cho đến 11 tháng 7 tới đây sẽ diễn ra vào đúng mùa đông ở Nam Phi.

Theo Sonny Young, bình luận viên thể thao của đài VOA, thì điều này có thể phù hợp với sở trường của các đội bóng châu Âu khi mà các cầu thủ của họ vẫn miệt mài thi đấu trên sân giá lạnh trong mùa đông, và hẳn nhiên vẫn là sân cỏ chứ không phải sân băng tuyết như Olympic mùa Đông.

Bình luận viên Sonny Young: "Nhiều người vẫn tưởng rằng World Cup năm nay tại Nam Phi sẽ diễn ra trong cái nóng bức của thời tiết ở khu vực cận hoang mạc Sahara, nhưng thực ra World Cup năm nay sẽ diễn ra vào giữa mùa đông của nước chủ nhà Nam Phi. Và nhiều địa điểm tranh tài nằm ở các thành phố cao nguyên, cho nên có phần chắc chúng ta sẽ chứng kiến World Cup diễn ra trong nhiệt độ mát lạnh. Tôi không chắc là có lạnh đến độ đông đá hay không, nhưng chắc chắn là rất lạnh.

Chúng ta có thể nhớ lại khi cúp các liên đoàn bóng đá FIFA Confederations Cup diễn ra ở Nam Phi hồi tháng 6 năm ngoái, tức cũng cùng khoảng thời gian với World Cup, trên các khán đài khán giả phải mặc đồ ấm, thậm chí phải đội mũ ấm và mang găng tay. Có nghĩa là trời rất lạnh, nhất là các trận đấu diễn ra trên các vùng cao."


Ông Nguyễn Văn Thức, một người Việt đã định cư lâu năm tại thành phố duyên hải Durban của Nam Phi nói với đài VOA rằng có nhiều thành phố cũng rất lạnh vào mùa đông, nhưng các sân cỏ vẫn mềm mại để các cầu thủ thi thố tài năng, chứ không bị phủ tuyết như đôi lúc chúng ta từng chứng kiến tại một số trận đấu của cúp Champions League của châu Âu.

Ông Thức: "Tháng 6 là giữa mùa đông. Nói chung tất cả các thành phố đều lạnh, riêng thành phố tôi thì không lạnh lắm. Một số khu vực có thể có tuyết rơi. Các thành phố nơi có các trận bóng đá thì không có tuyết rơi, chỉ có tuyết rơi ở khu vực rừng núi thôi. Còn riêng thành phố tôi thì không bao giờ có tuyết rơi, vì nó được gọi là 'thành phố ấm' mà. Ngày nào lạnh nhất thì nhiệt độ cũng xuống đến chỉ 13, 14 độ [C], hoặc 15 độ là tối đa. Khu vực khác thì có thể lạnh đến âm 3 độ. Chỉ có thành phố Johannesburg, thành phố thủ đô kinh tế của Nam Phi, thì nhiệt độ có thể xuống đến âm một hoặc hai độ."

Bình luận viên thể thao Sonny Young nhận định về những thuận lợi và thách thức của yếu tố thời tiết này đối với các đội tuyển dự giải: "Trời lạnh có thể là một lợi thế cho các độ bóng châu Âu, rất có thể. Tuy nhiên sẽ rất thú vị khi theo dõi xem yếu tố thời tiết ảnh hưởng thế nào đến các đội tuyển."

Theo bình luận viên Young thì các đội tuyển dự World Cup lần này đều chú trọng đến yếu tố trời lạnh mùa đông trong hành trình chuẩn bị đến Nam Phi:

"Theo dõi các đội chuẩn bị đến tranh World Cup, xin nhắc lại là 32 đội lọt vào vòng chung kết, chúng ta sẽ nhận thấy rằng phần lớn đều nỗ lực tập luyện trong những điều kiện sao cho giống với điều kiện thời tiết mùa đông của Nam Phi. Các trận giao hữu được tổ chức tại những nơi có thời tiết mát lạnh, nhất là trong thời gian còn lại chưa đầy chưa đầy ba tháng trước ngày World Cup khai mạc.

Chẳng hạn như đội tuyển Mỹ sẽ đấu thêm các trận giao hữu trong khuôn khổ tập huấn cho World Cup. Các trận đấu phần lớn diễn ra tại Mỹ, tuy nhiên đội tuyển Mỹ chọn các địa điểm thi đấu có điều kiện thời tiết giống như ở Nam Phi."


Ngoài yếu tố mùa đông của Nam Phi, tại World Cup đầu tiên trên lục địa châu Phi này, các đội tuyển và người hâm mộ từ những châu lục khác có thể sẽ được chứng kiến nhiều kinh nghiệm mới lạ thú vị mà ở những World Cup trước đây không có. Một trong những kinh nghiệm mới đó sẽ là chiếc kèn, mà cũng có người gọi là chiếc tù và vuvuzela của cổ động viên cuồn nhiệt Nam Phi trên khán đài.

Bình luận viên Sonny Young: "Cái tù và đó có tên gọi là vuvuzela. Có nhiều cầu thủ không thích cái kèn này lắm. Nó là một cái kèn bằng nhựa plastic dài khoảng hơn nửa mét. Và các cổ động viên cuồng nhiệt tại World Cup lần này sẽ thổi những chiếc vuvuzela trong suốt các trận đấu từ phút đầu cho tới phút cuối. Tiếng kèn này được bạn mô tả là tạo không khí sôi động hào hứng hay ồn ào gây khó chịu là tùy bạn thích âm thanh đó hay không chịu nổi cái âm thanh đó."

Do vậy mà yếu tố 'sân nhà' luôn là một vũ khí rất lợi hại, mà theo bình luận viên Sonny Young, thì lần này không riêng của đội chủ nhà Nam Phi mà còn của các đội châu Phi.

Bình luận viên Young: "Nhiều người nói rằng thời tiết lạnh sẽ phù hợp với sở trường của của các đội tuyển đến từ châu Âu. Thế nhưng yếu tố sân nhà cũng giữ vai trò đáng kể. Các đội tuyển châu Phi sẽ chơi trên đất nhà. Họ sẽ có một lực lượng khán giả lấp kín các khán đài bên trong lẫn ngoài sân vận động cổ vũ cho họ. Chúng ta còn nhớ đội chủ nhà Nam Phi tại FIFA Confederations Cup càng thi đấu càng hay, và họ đã tiến đến bán kết."

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ <vietnamese@voanews.com>, trên tiêu đề ghi là "Worl Cup". Mong gặp lại quý vị trong chương trình tuần tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG