Đường dẫn truy cập

Bảng F World Cup: Bảng của nhà đương kim vô địch


Đương kim vô địch Ý trong Bảng F có lẽ không còn mạnh như cách đây 4 năm để bảo vệ danh hiệu World Cup tại Nam Phi vào tháng tới, tuy nhiên vẫn không một đối thủ nào có thể giảm sự tôn trọng đối với nhà vô địch thế giới 4 lần này. Chiếc vé còn lại để vào vòng hai được dư luận dự đoán sẽ thuộc về nhà đại diện Paraguay của Nam Mỹ. Tấn Chương mời qúy vị cùng theo dõi ý kiến bình luận và nhận xét của các nhà chuyên môn về Bảng F của vòng chung kết World Cup Nam Phi 2010.

Các tuyển thủ áo xanh được mệnh danh là Azzurri của Ý đến Nam Phi vào tháng 6 này với tư cách là nhà đương kim vô địch, và nếu họ bảo vệ thành công danh hiệu World Cup năm nay, thì họ sẽ đạt được kỷ lục 5 lần vô địch thế giới mà người Brazil đang nắm giữ.

Các cuộc hành trình World Cup của Ý thường không thật sôi nổi, thuyết phục, nhưng lối tranh tài hiệu quả của họ thường được bổ trợ bằng những sự may mắn. Dấu hiệu may mắn hình như lại đến với đội tuyển của ông Marcelo Lippi tại World Cup 2010 này, khi Azzurri được xếp vào bảng F tương đối "dễ thở" cùng với Paraguay, SlovakiaNew Zealand.

Nhưng theo nhà bình luận thể thao Minh Hải ở Hà Nội, thì nhà đương kim vô địch không còn mạnh như cách đây 4 năm, khi họ đăng quang tại Đức nữa.

BLV Minh Hải: "Trong bảng F này người ta chỉ nói nhiều đến Italia thôi. Những đội còn lại thật sự không phải là những ứng viên [cho chức vô địch] và họ thi đấu cũng chỉ mang tính 'cọ xát' mà thôi, chứ khả năng tiến sâu vào giải thì hoàn toàn không có.

Đội Italia vẫn là một tên tuổi lớn, và họ đến giải này với tư cách là nhà đương kim vô địch. Tuy nhiên nhìn về mặt bằng chung của các nền bóng đá lớn hiện nay, trong đó có bóng đá châu Âu, thì Ý dường như đang bị tụt lại phía sau.

Sau một thế hệ có thể nói là chói lọi của năm 2006, bây giờ những tài năng đã bắt đầu lớn tuổi, không còn những bước chân thanh thoát nữa rồi. Ngay cả tại giải vô địch Italia là Serie A, thì những cựu binh hảo thủ của Ý bây giờ cũng mất dần vị trí để nhường lại cho những cầu thủ trẻ hơn.

Trong lứa cầu thủ năm nay, người ta chú ý đến De Rossi -- rõ ràng là một tài năng đã được trui rèn rất lâu, và hiện là đội trưởng của AS Roma.

Tuy nhiên hàng thủ của Ý năm nay tương đối kém, mặc dù thương hiệu phòng thủ luôn thuộc về người Ý. Khi mà Cannavaro đã bắt đầu lớn tuổi và chậm chạp rồi, khả năng tì đè cũng như là bật vọt trong những đường bóng quyết định cũng không còn nữa. Và những người đá cặp với anh cũng không thực sự là tốt. Còn Chiellini thì thường có những pha vào bóng lố, và đã có rất nhiều trận anh đã trở thành miếng mồi ngon cho tiền đạo đối phương.

Trong bảng này thì Ý chắc chắc sẽ vào vòng tiếp theo, còn trong trường hợp ngược lại thì đó là một bất ngờ lớn. Tuy nhiên để tiến sâu hơn, như vào bán kết và chung kết thì là một thách thức vô cùng lớn đối với đội Ý."


Ngược lại, đại diện châu Đại dương trong Bảng F này là New Zealand bị đánh giá là một trong những đội yếu nhất của giải. Mành lưới của các chú Kiwi có lẽ đang được hai đối thủ cấp trung trong bảng là Paraguay và Slovakia ngắm nghía như là nơi cung cấp điểm cho họ trong cuộc đua tranh chiếc vé còn lại để vào vòng hai.

BLV Minh Hải: "Trong 3 đội còn lại thì New Zealand là một đội bóng mà khi châu Á và châu Đại dương sáp nhập với nhau để có thêm suất dự World Cup thì tự nhiên họ trở thành ứng cử viên để dự vòng chung kết.

Trong môn bóng đá thì châu Á cũng như châu Đại dương, ngoại trừ Úc, luôn được người ta gọi bằng một từ tương đối văn hoa là 'ngân hàng điểm', tức là bất cứ một đội nào gặp họ cũng có thể lấy được điểm. Điểm quan trọng mà người ta đưa ra để so sánh thường là sẽ ghi được bao nhiêu bàn thắng vào lưới của đội yếu đó.

Ví dụ ở Bảng G thì có Triều Tiên. Thực ra ở vòng đấu bảng Triều Tiên thi đấu tương đối tốt, tuy nhiên ở trong bảng G được gọi là 'bảng tử thần' của World Cup này với sự góp mặt của Brazil, Bờ Biển Ngà và Bồ Đào Nha thì đương nhiên họ hoàn toàn không có được một chút cơ hội nào, thậm chí một điểm để ra về có khả năng cũng nằm ngoài tầm với của họ.

Thứ hai là Nhật Bản trong Bảng E cùng với Hà Lan, Đan Mạch và Cameroon. Cả 3 đại diện này đều là những nền bóng đá quá mạnh, và truyền thống của họ thì cũng tương đối là lâu đời. Trong khi đó Nhật Bản, mặc dù cũng là một 'ông kẹ' ở châu Á, nhưng chưa có một cái gì để có khả năng làm đối trọng với họ.

Hàn Quốc cũng thế, New Zealand cũng vậy, đều là những đội bóng còn tương đối non trẻ cả về truyền thống lẫn sự đầu tư nên rất khó có thể làm được một cái gì đó bất ngờ. Và tất cả các đội này có lẽ sẽ chia tay ngay từ vòng bảng là một điều có thể lường trước được."


Sau một thời gian dài bị người láng giềng Cộng hòa Czech che khuất, mùa hè vừa qua Slovakia đã nổi lên thành một đối thủ mạnh trong vòng đấu bảng tranh vé đi Nam Phi. Slovakia đã giành được vị trí đầu bảng một cách thuyết phục, vượt qua Cộng hòa Czech, và Ba Lan để cùng với Slovenia đi dự vòng chung kết.

Tuy nhiên xét theo bề dày thành tích, thì giới hâm mộ vẫn đánh giá Paraguay cao hơn. Đại diện Nam Mỹ này cũng có một hành trình tranh vé đi Nam Phi khá thuyết phục, khi họ đứng thứ ba khu vực, sau Brazil và Chilê. Đến Nam Phi vào tháng 6 này là lần thứ tư liên tiếp Paraguay có mặt tại vòng chung kết World Cup.

BLV Minh Hải: "Trong bảng này thì Paraguay và Slovakia có vẻ là tốt hơn. Và với cái truyền thống của mình thì tôi nghĩ là Paraguay có thể có lợi thế hơn một chút, đặc biệt họ cũng là một đội bóng theo đuổi lối đá kỹ thuật."


Nhận định vừa rồi của nhà bình luận Minh Hải đã kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG