Đường dẫn truy cập

Bảng H World Cup: Mọi chú ý tập trung vào Tây Ban Nha


TT Nam Phi Jacob Zuma (phải) tươi cười trao lại chiếc cúp vàng cho Chủ tịch FIFA Joseph Blatter trong một cuộc họp báo về World Cup 2010 tại Nhà khách Tổng thống ở Pretoria, Nam Phi, Chủ nhật, ngày 6 tháng 6, 2010.
TT Nam Phi Jacob Zuma (phải) tươi cười trao lại chiếc cúp vàng cho Chủ tịch FIFA Joseph Blatter trong một cuộc họp báo về World Cup 2010 tại Nhà khách Tổng thống ở Pretoria, Nam Phi, Chủ nhật, ngày 6 tháng 6, 2010.

Đội tuyển Tây Ban Nha hiện đang nổi lên thành ứng cử viên số một cho chức vô địch World Cup sẽ khai mạc vào thứ Sáu này tại Nam Phi, mặc dù nhiều người hâm mộ khác vẫn dành vị trí số một cho Brazil. Tuy nhiên một số nhà bình luận cảnh báo rằng chớ nên coi thường Chile trong Bảng H, vì đại diện Nam Mỹ này có thể gây ra những bất ngờ ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc của vòng chung kết này. Tấn Chương mời qúy vị cùng theo dõi ý kiến bình luận và nhận xét của các nhà chuyên môn về Bảng H của vòng chung kết World Cup Nam Phi 2010.

Cuối cùng Tây Ban Nha đã phá được vận đen ở các giải đấu cấp đội tuyển quốc gia bằng chiến thắng Euro 2008 để lần đầu tiên sau 40 năm nâng cao chiếc cúp vô địch danh giá vào hàng đầu của thế giới.

Thay vì có thể "thư giản" đôi chút sau chức vô địch châu lục, đội tuyển được mệnh danh là La Furia, dịch theo nghĩa đen là 'Cơn thịnh nộ màu đỏ', lại tiếp tục lập thêm nhiều chiến tích mới, trong đó có kỷ lục loạt 35 trận bất bại.

Đội quân của ông Vicente del Bosque lại tiếp tục loạt 10 trận toàn thắng trong vòng loại tranh vé đi Nam Phi, tại đây họ được xếp vào Bảng H, vốn được xem là bảng có mức khó trung bình, với sự góp mặt của Chile, HondurasThụy Sĩ.

Cựu ngôi sao đội tuyển bóng đá Việt Nam Đặng Phương Nam, hiện đang là huấn luyện viên của đội U-17 Viettel đồng thời là một nhà bình luận bóng đá, nhận định rằng Tây Ban Nha đang có nhiều yếu tố thuận lợi để hướng đến chiến thắng chung cuộc.

Đặng Phương Nam: "Tôi đánh giá cao nhất Tây Ban Nha ở giải đấu này, bởi vì Tây Ban Nha đang thể hiện một phong độ rất thuyết phục kể từ hành trình đến chức vô địch Euro 2008.

Trong đội hình của họ có những cầu thủ đang khoác áo Barcelona, đội bóng hay nhất thế giới hiện tại. Và đặc biệt là lối chơi của Tây Ban Nha rất thuyết phục, lối chơi ngắn nhỏ, kỹ thuật.

Trong thời gian vừa rồi Tây Ban Nha đang sở hữu một dàn cầu thủ tương đối đồng đều nhất, có độ ổn định cao. Ví dụ như hàng phòng ngự thì có Carles Puyol, Sergio Ramos, Marchena. Hàng tiền vệ của Tây Ban Nha thì quá mạnh với Savi, Iniesta, thậm chí hay như Fábregas hay Xabi Alonso còn phải ngồi ghế dự bị mà. Tiền đạo thì có David Villa, Fernando Torres, kể cả David Silva nữa, những gương mặt mà theo tôi đang là những cầu thủ hàng đầu của thế giới vào thời điểm hiện tại."


Trong "dàn sao" của Tây Ban Nha có lẽ các đối thủ phải chú ý nhiều nhất đến Xavi, tiền vệ được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết giải Euro 2008.

Nhà bình luận thể thao Quang Dũng ở Hà Nội nhận định về Xavi: "Ở Việt Nam, chúng ta thường gọi [tên đầy đủ của cầu thủ này] là Xavi Hernandez. Anh là tiền vệ dẫn dắt lối chơi của Barcelona và của đội tuyển Tây Ban Nha. Anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của vòng chung kết Euro 2008, giải đấu mà Tây Ban Nha giành được chức vô địch.

Hiện tại anh cũng được đánh giá là tiền vệ xuất sắc nhất thế giới trong khả năng giữ bóng và chuyền bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu. Hiện anh đang chơi bóng ở thời kỳ đỉnh cao.

Tôi đánh giá anh không thua kém Zinedine Zidane là mấy. Và theo tôi, Xavi có thể được đánh giá là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá."


Làng bóng đá thế giới hiện đang nói đến khả năng đội tuyển Tây Ban Nha với phong độ đỉnh cao hiện nay sẽ thâu tóm cùng lúc hai danh hiệu cao quý nhất là chức vô địch Euro mà họ đã đoạt được năm 2008, và World Cup năm nay, giống như thành tích mà đội tuyển Pháp đã lập được vào tại World Cup 1998 và Euro 2000.

Tuy nhiên những người ngưỡng mộ Tây Ban Nha ắt hẳn chưa quên chuyện loạt 35 trận bất bại của "Cơn thịnh nộ màu đỏ" đã bị đội tuyển Mỹ chận lại ở trận bán kết Confederations Cup hồi năm ngoái. Nếu đội tuyển Chile có thể lập được một thành tích tương tự như vậy để soán ngôi đầu Bảng H, đẩy Tây Ban Nha xuống thứ nhì, thì điều này rất tệ hại, bởi vì có nhiều cơ may Tây Ban Nha sẽ gặp ngay "ông khổng lồ" Brazil ở vòng kế tiếp từ vị trí đầu Bảng G sang: một trận chung kết sớm ngoài sự mong muốn của hầu hết mọi người hâm mộ.

Chile chẳng phải không có khả năng làm được chuyện đó, bởi vì họ cầm chiếc vé đến Nam Phi bằng vị trí thứ hai sau Brazil và trên cả Argentina trong khu vực Nam Mỹ, khu vực bóng đá có sự cạnh tranh quyết liệt nhất thế giới để giành quyền dự World Cup.

Đội tuyển duy nhất không nói tiếng Tây Ban Nha trong bảng này là Thụy Sĩ trong mấy năm gần đây cũng đã cải thiện phong độ khá nhiều trên sân cỏ quốc tế, và sẽ là đối thủ chính của Chile trong cuộc cạnh tranh chiếc vé thứ hai của Bảng H, như nhận định sau đây của nhà bình luận thể thao Minh Hải ở Hà Nội.

Minh Hải: "Ở World Cup này, Tây Ban Nha đang ở độ chín, họ đang sở hữu rất nhiều những hảo thủ. Và đặc biệt quan trọng là họ đã chơi với nhau trong một thời gian dài rồi.

Ở các kỳ World Cup trước, Tây Ban Nha thi đấu không được thành công lắm, bởi vì lúc đó họ đang có chiến dịch trẻ hóa. Lần này thì các cựu binh của họ đã chín rồi, chín cả về mặt kỹ chiến thuật, cũng như là tâm lý thi đấu.

Tây Ban Nha hiện nay đang chính xác là ứng cử viên số một cho chức vô địch World Cup năm nay.

Trong ba đội còn lại của bảng này là Honduras, Chile, và Thụy Sĩ, thì Honduras có thể là một đội bóng ngoài cuộc. Do đó, chiếc vé còn lại trong bảng này sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Thụy Sĩ và Chile.

Trong mấy năm trở lại đây, sau khi mà Ivan Zamorano và thế hệ đó đã lùi vào quá khứ, thì Chile không còn phát huy được sở trường của mình, cũng như những thành tích đã dần đi xuống. Còn Thụy Sĩ sau một thời gian đầu tư tương đối tốt, họ đang dần cải thiện được khả năng. Theo quan điểm của tôi thì Thụy Sĩ sẽ có cơ hội 55% giành được chiếc vé còn lại."


Nhận định vừa rồi của nhà bình luận thể thao Minh Hải đã kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG