Đường dẫn truy cập

Bảng D World Cup: Bảng khó dự đoán


Cúp vô địch bóng đá thế giới của FIFA
Cúp vô địch bóng đá thế giới của FIFA

Cỗ xe tăng Đức cho đến thời điểm này vẫn được xem là trội hơn trong Bảng D của World Cup, nhưng hầu như không được đánh giá là một ứng cử viên cho chức vô địch kỳ này tại Nam Phi. Tấn Chương mời qúy vị cùng theo dõi ý kiến bình luận và nhận xét của các nhà chuyên môn về Bảng D của vòng chung kết World Cup 2010.

Đội tuyển Đức, cựu vô địch thế giới hai lần, hiện không còn được đánh giá là đội có sức mạnh vượt trội khi đến Nam Phi vào tháng 6 này, do đó các nhà chuyên môn bình luận rằng cơ hội của 2 chiếc vé vào vòng kế tiếp được chia đều cho cả 4 đội – Đức, Úc, Ghana và Serbia -- trong đó hai đội châu Âu có vẻ chiếm ưu thế hơn, nhưng không phải là cách biệt.

Nhà bình luận thể thao Quang Dũng ở Hà Nội nhận định rằng đây là bảng tương đối khó dự đoán bởi vì:

"Thứ nhất, đội tuyển Đức đã từ lâu luôn được coi là một đội bóng lớn của thế giới, một đại gia của bóng đá thế giới, và hiện tại họ cũng đủ sức được coi là một đại gia. Nhưng so với cách đây 4 năm khi World Cup được tổ chức trên sân nhà của họ, thì theo tôi họ đã yếu hơn. Những ngôi sao lớn nhất của họ như Ballack, Podolski, Klose đều giảm phong độ, thậm chí ở câu lạc bộ còn không được đá chính. Thế nên đội tuyển Đức hiện tại không mạnh bằng đội tuyển Đức cách đây 2 năm và cách đây 4 năm, nhưng họ vẫn là một đội mạnh so với các đội khác.

Nhưng chính vì sự suy giảm của đội tuyển Đức, nên họ bị đặt vào thế không vượt trội so với Serbia. Tôi đánh giá Serbia là một đội bóng rất đáng chú ý. Thứ nhất, trước khi Liên bang Nam Tư chia cắt, thì đó là một nước có nền thể thao rất mạnh, không riêng về bóng đá, mà còn quần vợt và các môn thể thao khác. Tại các kỳ World Cup cách đây khoảng mười, hai mươi năm, họ chơi tương đối hay. Sau khi tách ra thì Croatia đã từng giành bị trí thứ ba tại World Cup 1998 ở Pháp. Còn Serbia tại vòng loại vừa rồi, họ nằm trong bảng đấu có đội tuyển Pháp và họ đã đứng đầu bảng. Họ có tương đối nhiều cầu thủ ở tầm khá của châu Âu như Stankovic, Jovanovic, Nemanja Vidic ... Nói chung họ có tương đối nhiều cầu thủ, và là một đội bóng đồng đều.

Trong bảng đấu này, nếu so giữa Đức và Serbia, về mặt truyền thống thì Đức nhỉnh hơn, nhưng trong một trận đấu thì có thể sự khác biệt đó không lớn.

Kém hơn một chút là Ghana. Ngôi sao nổi bật nhất của Ghana đang chơi cho Chelsea là Michael Essien, nhưng anh đang bị chấn thương tương đối lâu, nó sẽ ảnh hưởng tương đối lớn cho Ghana, là vì một cầu thủ bị chấn thương đến bốn, năm tháng thì khi trở lại anh sẽ không thể có phong độ tốt nhất được. Đó là một điều đáng lo cho Ghana. Mặc dù chúng ta đều biết rằng cách đây không lâu đội U-20 của Ghana đã trở thành đội châu Phi đầu tiên giành được chức vô địch của một giải bóng đá trẻ thế giới. Họ cũng có tiềm năng, nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa một đội bóng châu Phi và một đôä bóng châu Ậu là tính tổ chức và tính kỷ luật. Tôi nghĩ sự yếu kém đó có thể ảnh hưởng đến khả năng và cơ hội của Ghana trước hai đội bóng châu Âu.

Còn Australia thì rõ ràng họ không còn mạnh như cách đây 4 năm được, nhất là họ không còn huấn luyện viên Guus Hiddink. Các cầu thủ ngôi sao như Mark Viduka, Kewell, Tim Cahill đều đã xuống phong độ, và thậm chí không còn vào đội tuyển nữa. Hiện tại họ cũng không có ngôi sao, và cũng không có gì đặc biệt lắm. Khi họ chuyển sang thi đấu vòng loại khu vực châu Á, thay vì châu Đại dương, thì họ cũng không nổi bật hơn các đội bóng châu Á.

Do đó theo tôi trong bảng đấu này thì đội Australia là đội yếu nhất, còn khả năng đi tiếp thì tôi sẽ nghiên về Đức và Serbia."


Tuy nhiên theo ông Kiên Giang, một huấn luyện viên bóng đá nghiệp dư ở Sydney, thì đội Úc sẽ mang một tâm lý thi đấu thoải mái đến Nam Phi và có thể gây được bất ngờ.

Ông Kiên Giang: "Pim Verbeek, huấn luyện viên đội tuyển Úc, khi trả lời phỏng vấn hồi tháng 3 vừa qua đã phân tích rằng điều quan trọng nhất là dồn sức vào chơi với đội Đức sao cho thật hoàn hảo. Thực ra yếu tố tâm lý khi gặp đội Đức là rất hay, vì Úc ở trong vị trí đội yếu thế hơn, cho nên về tâm lý không bị ức chế, Úc sẽ cảm thấy thoải mái với tâm lý 'không có gì để mất cả', nên đội Úc sẽ đá hết mình. Nếu hòa được là may nhất, còn nếu thua thì hy vọng chỉ thua một hoặc hai bàn.

Sau đó thì còn 6 ngày để chuẩn bị cho trận đấu với Ghana, hy vọng sẽ qua được Ghana để giữ được một vị trí vững vàng.

Nhưng trận cuối cùng đá với Serbia sẽ là trận quyết định. Với hy vọng qua được Ghana và Serbia, thì Úc sẽ vào được vòng sau.

Hiện giờ huấn luyện viên Pim Verbeek rất quyết tâm với mục tiêu đó. Ông nói là các cầu thủ Úc phần lớn trong năm chơi cho các câu lạc bộ bên châu Âu, cho nên họ cũng không lạ gì những chiến thuật của châu Âu. Cá nhân của từng cầu thủ đều có đầy đủ kinh nghiệm để chơi sát ván với bất cứ đội nào. Cái quan trọng nhất của Úc là các ngôi sao trong đội phải chơi với nhau trong một tập thể, có chiến thuật đồng đội ổn định.

Cầu thủ Úc thường thường không coi những khó khăn, gọi là những khó khăn quá mà tuyệt vọng, mà họ lại thường coi đó là những thách thức. Cho nên là đối với các thách thức thì họ cố gắng vượt qua."


Nhà bình luận thể thao Minh Hải ở Hà Nội nhận định rằng cơ hội vào vòng hai chia đều cho cả bốn đại diện ở Bảng D.

BLV Minh Hải: "Bảng này thực sự là bảng có thể chứa đựng cái hiểm nguy nhất, cái khôn lường nhất.

Ở World Cup trước chúng ta đã từng thấy Úc dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Guus Hiddink thi đấu như thế nào. Họ thực sự chỉ dừng bước trước Ý, tức là đội sau đó đã vô địch, đương kim vô địch. Ngay cả tình huống Ý vượt qua được Úc sau này cũng bị 'vạch mặt' là một tình huống rất Mafia.

Còn đội Ghana là một đội
bóng tương đối khỏe. Như những người hâm mộ ở Việt Nam thường nói đùa là 'chạy nhiều thì ra chiến thuật', họ có nhiều cầu thủ rất khỏe và năng động. Tuy nhiên có một chút gọi là không may là cầu thủ rất quan trọng, được ví là 'buồng phổi' của đội là Michael Essien hiện đang bị chấn thương, và bây giờ anh vẫn đang đếm ngược thời gian, không biết liệu có đến được Nam Phi hay không.

Trong khi đó thì Serbia vẫn luôn luôn là một đội bóng thi đấu cực kỳ khó chịu. Điều đó đã trở thành truyền thống rồi. Có thể là họ không thể đánh bại được đối thủ, nhưng đối thủ để mà ăn được họ cũng là một cái chuyện hết sức khó khăn.

Tôi nghĩ ở bảng này có vẻ cuộc chiến đều hơn, tức là 2 vé vào vòng trong được chia đều cho 4 đội."


Nhận định vừa rồi của bình luận viên Minh Hải đã kết thúc câu chuyện thể thao kỳ này tại đây.

Nếu quý thính giả muốn góp những câu chuyện, ý kiến và bình luận liên quan đến World Cup sắp tới, xin vui lòng gởi E-mail về địa chỉ vietnamese@voanews.com, trên tiêu đề ghi là 'World Cup'.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG