Đường dẫn truy cập

Venezuela lên án phe đối lập về cuộc bạo loạn bất thành


Cuộc biểu tình diễn ra gần đồn Vệ binh Quốc gia ở thủ đô Caracas
Cuộc biểu tình diễn ra gần đồn Vệ binh Quốc gia ở thủ đô Caracas

Chính phủ Venezuela hôm 22/1 loan báo nhóm sỹ quan quân đội trộm vũ khí trong một cuộc nổi loạn bất thành hôm 21/1 đã giao số vũ khi này cho Đảng Ý Dân đối lập.

Khoảng vài chục sỹ quan đã tấn công đồn Vệ binh Quốc gia ở khu vực Cotiza ở thủ đô Caracas, không xa Dinh tổng thống Miraflores, dẫn đến cuộc biểu tình ở các khu vực lân cận của Caracas.

“Một số kẻ trộm vũ khí hôm qua đã thú nhận rằng chúng đã được giao cho những người thuộc ổ khủng bố Ý Dân,” Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết trong một phát biểu trên truyền hình.

Chính quyền Venezuela thường gọi Đảng Ý Dân là tổ chức khủng bố - cáo buộc mà Đảng này cho rằng là chiến thuật của chính quyền nhằm bắt nạt họ.

Ông Rodriguez tố cáo các sỹ quan đã trộm 51 khẩu súng trường nhưng giới chức chỉ mới thu hồi được 40 khẩu. Các sỹ quan tham gia đã bị bắt sau vụ việc.

Cũng theo lời ông Rodriguez thì các thành viên Đảng Ý Dân có kế hoạch sử dụng số vũ khí này để gây bạo lực trong các cuộc tuần hành trên toàn quốc mà cả chính phủ và phe đối lập dự định sẽ tổ chức vào ngày 23/1.

Quốc hội Venezuela kêu gọi người dân xuống đường phản đối Tổng thống Maduro vào ngày 23/1 – nhân kỷ niệm 61 năm ngày chế độ độc tài quân sự ở nước này sụp đổ.

Cuộc tuần hành kỷ niệm ngày này năm nào cũng được tổ chức, nhưng năm nay phe đối lập lại cuồng nhiệt khác thường sau khi ông Maduro tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ hai, vốn đã bị các chính phủ trên thế giới lên án.

Chủ tịch Quốc hội và là lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người bị các điệp viên tình báo bắt giữ một thời gian ngắn trong tháng này, đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG