Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Bắc Hàn tới thăm Venezuela, dự kiến gặp Tổng thống Maduro


Kim Yong Nam, chủ tịch Đoàn chủ tịch Quốc hội Nhân dân tối cao Bắc Hà, đã tới Venezuela và dự kiến gặp Tổng thống Nicolas Maduro trong chuyến thăm này.
Kim Yong Nam, chủ tịch Đoàn chủ tịch Quốc hội Nhân dân tối cao Bắc Hà, đã tới Venezuela và dự kiến gặp Tổng thống Nicolas Maduro trong chuyến thăm này.

Lãnh đạo không nắm thực quyền của Bắc Hàn Kim Yong Nam dự kiến sẽ gặp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong một chuyến thăm tới thủ đô Caracas của quốc gia Nam Mỹ, theo văn phòng báo chí của Venezuela cho biết hôm 27/11.

Ông Kim, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Quốc hội Nhân dân Tối cao – cơ quan ‘nghị gật’ của Bắc Hàn với các cuộc họp một hoặc hai lần trong năm – tới Caracas hôm 26/11. Ông Kim gặp Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Arreaza, theo một thông cáo của bộ Ngoại giao Venezuela.

Ông Maduro sẽ chào đón lãnh đạo Bắc Hàn trong lúc ông đang tìm cách thắt chặt thêm các mối quan hệ ngoại giao với các quốc gia đổi thủ của Mỹ và nhiều nước châu Âu, như Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh đất nước Nam Mỹ này đang gánh chịu tình trạng siêu lạm phát và khủng hoảng kinh tế kéo dài sang năm thứ năm.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt các chế tài lên các chính khách Venezuela và ngăn chặn một số giao dịch tài chính với quốc gia này nhằm trừng phạt những cáo buộc về tham nhũng, vi phạm nhân quyền, và việc ông Maduro tái đắc cửa vào tháng 5 đã bị quốc tế chế nhạo là một trò hề.

Ông Maduro đổ lỗi cho “cuộc chiến tranh kinh tế” của Mỹ và những đối thủ chính trị trong nước của ông là lý do gây ra những rắc rối ở Venezuela. Các nhà chỉ trích nói rằng một mô hình kinh tế xã hội thất bại là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng nhân đạo đã khiến cho 3 triệu người phải rời bỏ quê hương kể từ năm 2013.

Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét liệu có nên đưa Venezuela vào danh sách các nước tài trợ khủng bố hay không. Danh sách này hiện bao gồm Bắc Hàn, Iran, Sudan và Syria, một người biết về những cuộc thảo luận này nói với Reuters vào tuần trước.

Những căng thẳng xuất phát từ các cuộc thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo tăng cao trên bán đảo Triều Tiên trong năm ngoái và có những lo sợ về sự đáp trả quân sự của Mỹ đối với mối hiểm họa Bắc Hàn trong việc phát triển một vũ khí có khả năng bắn tới lãnh thổ của Hoa Kỳ.

Những cuộc đàm phán vào tháng 6 vừa qua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đã làm hạ giảm những mối lo ngại đó, và sự giảm căng thẳng trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul đã mở ra cánh cửa cho các mối quan hệ gần gũi hơn. Ông Kim Yong Nam đã có một chuyến thăm chưa từng có tiền lệ tới Hàn Quốc trước khi nước này tổ chức Thế vận hội Olympic mùa Đông hồi đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG