Đường dẫn truy cập

Venezuela bắt quân nhân nổi loạn, kiểm soát căn cứ


Lực lượng an ninh tìm cách giải tán người biểu tình bên ngoài trụ sở của lực lượng Vệ binh Quốc gia hôm 21/1.
Lực lượng an ninh tìm cách giải tán người biểu tình bên ngoài trụ sở của lực lượng Vệ binh Quốc gia hôm 21/1.

Chính quyền Venezuela hôm 21/1 tuyên bố đã bắt giữ một nhóm quân nhân đánh cắp vũ khí và bắt cóc bốn sĩ quan, vài giờ sau khi một đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một trung sĩ yêu cầu loại bỏ Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo Reuters, những người biểu tình đốt rác và một chiếc ôtô bên ngoài địa điểm đồn trú của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, nơi các sĩ quan bị bắt trong một dấu hiệu cho thấy tình hình tiếp tục căng thẳng, sau khi ông Maduro nhậm chức nhiệm kỳ hai, dù nhiều nước gọi chính quyền của ông là bất hợp pháp.

Dù vụ việc trên cho thấy sự bất mãn trong quân lực, các nhà quan sát cho rằng nó dường như chỉ có sự can dự của các quân nhân cấp thấp với ít khả năng gây ra sự thay đổi trong nền kinh tế đang trải qua siêu lạm phát trong khi nhiều người đói ăn và thiếu thuốc men.

Reuters dẫn tuyên bố đọc trên truyền hình nhà nước nói rằng “quân lực kịch liệt bác bỏ loại hành động này, mà rõ ràng là đã bị kích động bởi các quyền lợi đen tối của phe cực hữu”.

Ông Maduro lên nhậm chức ngày 10/10 giữa làn sóng chỉ trích rằng chính quyền của ông thiếu tính chính danh sau cuộc bầu cử bị coi là có nhiều gian lận.

Các thủ lĩnh đối lập và những nhà bất đồng chính kiến lưu vong kêu gọi giới quân nhân đứng lên chống lại ông Maduro.

Trong khi đó, nguyên thủ Venezuela coi đây là nỗ lực nhằm lật đổ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG