Đường dẫn truy cập

Tổng thống Venezuela gọi tân Tổng thống Brazil là ‘Hitler’ mới


Quan hệ Venezuela-Brazil xấu đi nghiêm trọng dưới thời Tổng thong Bolsonaro
Quan hệ Venezuela-Brazil xấu đi nghiêm trọng dưới thời Tổng thong Bolsonaro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 14/1 gọi người tương nhiệm Brazil của ông, ông Jair Bolsonaro, là ‘Adolf Hitler mới’ vài ngày sau khi Brasilia chính thức công nhận một lãnh tụ đối lập là người đứng đầu đất nước hợp pháp của đất nước ngày càng bị cô lập này.

Hôm 12/1, Brazil nói rằng họ đã công nhận ông Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội Venezuela do đảng đối lập kiểm soát, là Tổng thống hợp pháp sau khi ông Maduro được tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai mà nhiều nước trên thế giới xem là hành động ‘bất hợp pháp’.

“Ở bên đó chúng ta đang thấy Brazil nằm trong tay phát xít – ông Bolsonaro là Hitler của thời hiện đại!” ông Maduro phát biểu trong một bài diễn văn về tình hình đất nước.

“Hãy để công việc của ông Bolsonaro cho người dân tuyệt vời ở Brazil, những người sẽ chiến đấu và ‘chăm sóc’ ông ta, giám sát.”

Hồi tuần trước, ông Guaido đã nói rằng ông sẵn sàng lên làm Tổng thống sau khi các lãnh đạo đối lập cáo buộc nhiệm kỳ hai của ông Maduro là bất hợp pháp do cuộc bầu cử hồi năm 2018, vốn bị tẩy chay rộng rãi, đã gian lận để đem lại lợi thế cho ông Maduro.

Ông Guaido, người bị các điệp viên tình báo bắt giữ một thời gian ngắn khi đang trên đường đi đến một cuộc tập hợp chính trị hôm 13/1, vẫn chưa tuyên bố mình là Tổng thống Venezuela.

Brazil và Venezuela duy trì quan hệ hữu hảo trong hơn một thập niên nhờ vào quan hệ tốt đẹp giữa Đảng Công nhân Brazil và Đảng Xã hội chủ nghĩa Venezuela.

Ông Bolsonaro, một người có tư tưởng chống cộng sản nhiệt thành và ca ngợi giai đoạn độc tài quân sự 1964-1985, đã hứa sẽ chĩa mũi dùi vào chính phủ Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG