Đường dẫn truy cập

Bất chấp chỉ trích, Tổng thống Venezuela bắt đầu nhiệm kỳ mới


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 10/1/2019 tại Caracas.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 10/1/2019 tại Caracas.

Tổng thống Venezuela Maduro ngày 10/1 bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhì bất chấp những chỉ trích của Hoa Kỳ và các nước Châu Mỹ Latin gọi ông là kẻ tiếm quyền bất hợp pháp của một quốc gia mà những xáo trộn về kinh tế đã gây nên cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tối cao Pháp viện thân chính phủ của nước này, chiếm chỗ của Quốc hội do phe đối lập điều hành, đã cho ông Maduro tuyên thệ nhậm chức tiếp sau một buổi lễ chào mừng với một giàn nhạc giao hưởng và những người ủng hộ reo mừng vẫy cờ Venezuela.

Buổi lễ đối nghịch với những thực tế khó khăn mà cựu tài xế xe buýt trở thành nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội phải đối mặt trong đó có siêu lạm phát, khan hiếm thực phẩm và thuốc men trầm trọng và cuộc di dư của hàng triệu công dân trốn thoát sự khó khăn.

Ngay trước khi ông đọc xong bài diễn văn nhậm chức, Hoa Kỳ cáo buộc ông “tiếm quyền” và Paraguay loan báo cắt đứt các quan hệ ngoại giao-một biểu tượng của sự cô lập về ngoại giao ngày càng tăng mà ông sẽ đối mặt trong nhiệm kỳ mới.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Maduro nói “Một thế giới mới đã nổi lên từ chối bị kiểm soát bởi đế quốc và các trật tự làm bá chủ của một quốc gia duy nhất hay những nước vệ tinh.”

“Đây là tập họp những tiếng hét của cuộc cách mạng của chúng ta gởi đến người dân và chính phủ của thế giới.”

Các nhà lãnh đạo đối lập xem lễ nhậm chức như là thời điểm mà ông Maduro sẽ được quốc tế gán cho nhãn hiệu là một nhà độc tài tiếp sau việc tẩy chay rộng rãi cuộc bầu cử năm 2018 mà nhiều chính phủ nước ngoài mô tả là một trò hề.

Tuy nhiên, được quân đội, một số phe phái đối lập tiếp tục ủng hộ, và sự đàn áp tàn bạo các chỉ trích đối lập có nghĩa là ông Maduro dường như sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng mới trong nước, bên cạnh những chỉ trích quốc tế.

Lịch trình làm việc đầu tiên của ông Maduro trong nhiệm kỳ 2 là một buổi lễ tại học viện quân sự Venezuela, nói lên tầm quan trọng của lực lượng vũ trang.

Những người ủng hộ, nhiều người là công chức mặc áo thun của các cơ quan nhà nước, tập họp tại trung tâm Caracas để chào mừng Tổng thống trong nhiệm kỳ mới. Một số người nói ông Maduro phải làm nhiều hơn để truy quét người đứng đầu các doanh nghiệp vì đã nâng giá.

Ông Maduro tái đắc cử vào năm ngoái dù lạm phát siêu tốc, khan hiếm thực phẩm kinh niên và kinh tế suy sút trầm trọng. Ông đổ lỗi cho một “cuộc chiến tranh kinh tế” do Hoa Kỳ chỉ đạo và những đối thủ đối lập địa phương tạo nên thống khổ cho đất nước.

Đa số đông đảo phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử năm ngoái vì cho rằng cuộc bầu cử gian lận có lợi cho ông Maduro.

Hoa Kỳ và nhiều nước Châu Mỹ Latin, các nước châu Âu lên án cuộc bầu cử khiến cho ông Maduro chỉ còn được sự ủng hộ của một số ít đồng minh thuộc các chính phủ cánh tả.

“Đây là lúc Venezuela bắt đầu một tiến trình chuyển tiếp có thể khôi phục trật tự dân chủ hiến pháp bằng cách tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng tôn trọng ý chí của người dân Venezuela,” Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trong một tuyên bố.

Tổng thống Paraguay Mario Abdo nói nước ông đóng cửa tòa đại sứ và rút tất cả các nhà ngoại giao vì điều ông gọi là “phá vỡ trật tự hiến pháp” do lễ tuyên thệ nhậm chức gây ra.

Hầu hết các nước khác dự trù vẫn giữ tòa đại sứ và các quan hệ ngoại giao với Venezuela, theo các nguồn tin được Reuters tham khảo, nhưng hầu hết các quốc gia châu Âu và Châu Mỹ Latin không phái các nhà ngoại giao đến dự lễ tuyên thệ.

Các nhà hoạt động đối lập kêu gọi biểu tình ngày 10/1. Nhà chức trách đối phó bằng cách dựng các trạm kiểm soát trên đường phố và các đội tuần tra võ trang của quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG