Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines tiến hành cuộc tập trận chung ở biển Sulu


Người Philippines biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati city
Người Philippines biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati city

Hoa Kỳ và Philippines tiến hành một cuộc tập trận chung ở biển Sulu giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng vì những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines.

Tin của RTT News cho biết cuộc thao dượt, gọi tắt là CARAT, kéo dài 11 ngày, đã bắt đầu hôm thứ Ba với một buổi lễ tại căn cứ trên đảo Palawan nằm giữa biển Nam Trung Hoa và biển Sulu.

Hai khu trục hạm tối tân có trang bị phi đạn của hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận trong vùng biển chỉ cách quần đảo Trường Sa vài hải lý.

Tuy nhiên Phó Đô đốc Scott Van Buskirk, viên tư lệnh của đệ thất hạm đội, nói rằng cuộc thao dượt chung này không liên hệ gì tới quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Cả Việt Nam và Philippines hồi gần đây đã lên tiếng đả kích những hành động của Trung Quốc mà họ cho là có tính chất xâm lấn ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông và Philippines gọi là biển Tây Philippines.

Một bản tin của ABS-CBN News trích lời Dân biểu Tony Alvarez, đại diện tỉnh Palawan, nói rằng cuộc diễn tập chung này đủ để gởi đi một thông điệp mạnh mẽ cho Trung Quốc.

Khi được hỏi về cuộc tập trận chung Mỹ-Phi, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ ba nói rằng Bắc Kinh “hy vọng các bên liên quan làm nhiều điều có lợi hơn cho ổn định khu vực.”

Hoa Kỳ cũng chuẩn bị thực hiện một cuộc diễn tập hải quân chung với Việt Nam vào tháng tới, tuy Hà Nội và Washington đều khẳng định rằng hoạt động này không liên hệ gì tới tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Nguồn: ABS-CBN News, China Post, Xinhua, China Daily

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG