Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Việt Nam xoa dịu dư luận về vụ tranh chấp Biển Ðông


Biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam
Biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam

Một giới chức quân sự cao cấp của Trung Quốc hối thúc Việt Nam xoa dịu dư luận trong nước và tránh làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng theo chủ nghĩa Cộng Sản.

Theo tin hôm thứ Năm của tờ Giải Phóng Quân của Trung Quốc, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đã kêu gọi như vậy trong lúc tiếp kiến Trung tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng Việt Nam.

Bản tin trích lời ông Mã nói rằng ông “hy vọng phía Việt Nam xử lý thỏa đáng các vấn đề nhạy cảm, hướng dẫn dư luận và ý dân một cách chính xác, ngăn không cho căng thẳng leo thang, tránh làm cho vấn đề trở nên phức tạp hóa, khuyếc đại hóa, đa phương hóa và quốc tế hóa”.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên
Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên


Theo ghi nhận của hãng tin Reuters, phát biểu vừa có tính chất làm hòa vừa có tính chất cảnh cáo của ông Mã Hiểu Thiên được đưa ra trong lúc Việt Nam và Trung Quốc tố cáo lẫn nhau về những hành động mà họ gọi là xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông.

Chủ nhật vừa qua, Trung Quốc và Việt Nam cam kết giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục lo ngại về sự can dự ngày càng nhiều của Hoa Kỳ vào vụ tranh chấp Biển Đông.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông đã gia tăng hồi năm ngoái, khi ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố ủng hộ cho đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp khu vực này.

Trung Quốc muốn đàm phán riêng với các nước đòi chủ quyền và nhiều lần lên án điều mà họ gọi là “mưu toan quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông.

Trong cuộc hội kiến ông Mã Hiểu Thiên ở Bắc Kinh hôm thứ Tư, Trung tướng Võ Tiến Trung nói rằng Việt Nam coi trọng tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước và luôn luôn ghi nhớ sự hỗ trợ to lớn mà Trung Quốc dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh cho mục tiêu giải phóng dân tộc và độc lập quốc gia.

Ông Trung cũng khẳng định là Việt Nam mong muốn cùng với Trung Quốc xử lý vấn đề nhạy cảm một cách thỏa đáng.


Nguồn: Reuters, Liberation Army Daily

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG