Đường dẫn truy cập

Hải quân Việt-Mỹ tiến hành các hoạt động chung từ ngày 15/7


Tàu của Hải quân Hoa Kỳ USS Vandegrift
Tàu của Hải quân Hoa Kỳ USS Vandegrift

Hải quân hai nước sẽ tiến hành các hoạt động chung tại Đà Nẵng bắt đầu giữa tháng 7, theo thông báo của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM được các hãng thông tấn quốc tế loan tải ngày 1/7.

Theo kế hoạch, đợt giao lưu giữa hải quân Việt-Mỹ lần này sẽ bắt đầu bằng một buổi lễ đón tiếp tàu hải quân Hoa Kỳ, USS Chung-Hoon, tại cảng Tiên Sa của Đà Nẵng trước khi đôi bên tiến hành các hoạt động chung trong đó có các dự án cộng đồng, các buổi huấn luyện về kỹ năng lặn, tìm kiếm cứu nạn, và kiểm soát thiệt hại.

Thiếu tá Mike Morley thuộc hải quân Hoa Kỳ cho hay đợt hoạt động chung giữa hải quân Việt-Mỹ năm nay kéo dài trong 1 tuần lễ đã được chuẩn bị từ một năm trước và không hề liên quan tới vụ tranh chấp ở Biển Đông.

Ông nói sự kiện này diễn ra giữa tình hình căng thẳng Biển Đông chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên về thời gian, đồng thời nhắc lại rằng hải quân hai nước đã có đợt hoạt động chung tương tự hồi năm ngoái và có thể sẽ tiếp tục vào năm sau.

Các hoạt động này không được hải quân Hoa Kỳ gọi là các cuộc tập trận 'để khỏi gây nhầm lẫn giữa các hoạt động trao đổi với các cuộc thao dượt quân sự mà Hoa Kỳ tiến hành chung với hải quân các nước khác trong khu vực', theo lời Thiếu tá Mike Morley.

Ông khẳng định đợt giao lưu của hải quân Việt-Mỹ năm nay tập trung vào mục đích xây dựng quan hệ và phi tác chiến. Vẫn theo lời ông, sự kiện này là một chỉ dấu cho thấy các mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước được thể hiện rõ ràng qua hành động thực tế.

Quan hệ giữa quân đội hai nước dần được tăng cường khi chiếc USS Vandegrift trở thành tàu hải quân đầu tiên của Mỹ cập cảng Việt Nam vào năm 2003 kể từ sau cuộc chiến Việt Nam chấm dứt.

Mối quan hệ song phương cải thiện giữa đôi bên đang được chú ý nhiều hơn trong bối cảnh căng thẳng giữa Hà Nội với Bắc Kinh leo thang vì tranh chấp ở Biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ, chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, Giáo sư Ian Storey, nói rằng Hoa Kỳ cần hiện diện tại Biển Đông trước căng thẳng tranh chấp hiện nay.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh:

“Việt Nam chỉ cần một mối quan hệ vững mạnh với Hoa Kỳ và tận dụng được sự ủng hộ của Mỹ trong việc củng cố khả năng, chứ không nhất thiết phải có một mối quan hệ đồng minh chính thức hay ràng buộc giữa hai nước để đối phó với Trung Quốc.”

Hôm 17/6, chính phủ Hoa Kỳ ra một thông cáo chung với Hà Nội kêu gọi cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Nguồn: Bloomberg News, DPA

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG