Đường dẫn truy cập

TQ: Các cuộc tập trận không liên quan tới tranh chấp Biển Ðông


Tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Ðông
Tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận ở Biển Ðông

Trung Quốc nói rằng một loạt những cuộc tập trận hải quân mà họ tiến hành hồi gần đây là “thường lệ” và không liên quan tới những mối căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, khi được hỏi về 6 cuộc thao dượt quân sự mà hải quân Trung Quốc thực hiện trong tháng 6, bao gồm một cuộc diễn tập chung với Việt Nam ở Vịnh Bắc Bộ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân hối thúc giới truyền thông chớ nên đồn đoán về mục đích của các cuộc diễn tập.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Tư trích lời ông Dương nói rằng “Trung Quốc hy vọng các bên xem những cuộc thao dượt bình thường của hải quân Trung Quốc theo cách khách quan và hợp lý”.

Người phát ngôn này cũng kêu gọi các bên liên quan trong vụ tranh chấp Biển Đông “coi hòa bình và ổn định của khu vực này là ưu tiên hàng đầu và làm nhiều hơn nữa để góp phần” đạt được mục tiêu này.

Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan có đòi hỏi chủ quyền chồng lấn nhau đối với những khu vực ở Biển Đông, nơi được cho là có trữ lượng dầu khí rất lớn và nằm trên tuyến đường hàng hải thiết yếu của thương mại toàn cầu.

Trong vài tháng qua Việt Nam và Philippines tố cáo Trung Quốc về những hành động ngày càng có tính chất xâm lấn về chủ quyền biển đảo.

Để đáp lại, Trung Quốc bày tỏ ý muốn giải quyết những vụ tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình nhưng tiếp tục cứng rắn trong yêu sách chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, ngay cả những vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Hoa Kỳ và Philippines hôm thứ Ba đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 11 ngày ở Biển Sulu, gần quần đảo Trường Sa.

Phát ngôn viên Dương Vũ Quân của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng cuộc tập trận chung Mỹ-Phi không nên nhắm vào bất kỳ một nước thứ ba nào.


Nguồn: AFP, Xinhua, VnExpress

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG