Đường dẫn truy cập

TQ: Đài Loan chia sẻ trách nhiệm bênh vực tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa


Quốc kỳ Trung Quốc và một đĩa vệ tinh tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa
Quốc kỳ Trung Quốc và một đĩa vệ tinh tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa

Một quan chức hàng đầu của Trung Quốc đảm trách các mối quan hệ với Đài Loan khẳng định hai chính phủ có chung nhiệm vụ bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, ông Dương Nghị, phát ngôn nhân Văn phòng Đài Loan Sự vụ, nhấn mạnh cả hai bên của Eo biển Đài Loan có nhiệm vụ phải bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc tại thủy lộ chiến lược này.

Trung Quốc và Đài Loan là đối thủ gay gắt trong nhiều chục năm nay. Đôi bên đều tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Trung Quốc.

Tuy nhiên, quan hệ đôi bên đã cải thiện trong những năm gần đây.

Ông Dương cũng lặp lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng chủ quyền của Trung Quốc tại các quần đảo trên Biển Ðông và vùng lãnh hải xung quanh là không thể tranh cãi.

Việt Nam và Philippines chỉ trích hành động gây hấn của Trung Quốc tại các khu vực gần quần đảo tranh chấp Trường Sa mà Hà Nội và Manila tuyên bố thuộc đặc khu kinh tế của mình.

Hoa Kỳ nhấn mạnh hiệp ước quốc phòng hỗ tương mà Washington ký kết với Philippines trong những năm 50 cũng có tác dụng cả trong vụ tranh chấp này.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG