Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc cam kết giải quyết ôn hòa tranh chấp Biển Đông


Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội

Trung Quốc và Việt Nam hôm nay cam kết giải quyết tranh chấp lãnh hải ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông qua đường lối đối thoại ôn hòa.

Truyền thông Trung Quốc loan tin Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Hồ Xuân Sơn, đã gặp nhau tại Bắc Kinh ngày 25/6 và nhất trí giải quyết tranh chấp bằng các cuộc đàm phán và các cuộc tham vấn ôn hòa, hữu nghị.

Tuy nhiên, chi tiết về các kế hoạch cụ thể như thế nào và thời điểm tiến hành ra sao chưa được tiết lộ.

Hôm nay, 26/6, khoảng 100 người đã xuống đường tuần hành tại thủ đô Hà Nội trong cuộc biểu tình lần thứ 4 liên tiếp được tổ chức vào cuối tuần để phản đối Trung Quốc làm tranh chấp leo thang.

Tuy nhiên, cuộc tuần hành dự kiến diễn ra cùng ngày ở miền Nam để hưởng ứng lời kêu gọi lan truyền trên mạng internet bất thành. Một bạn trẻ đã ra trung tâm Sài Gòn sáng nay để sẵn sàng tham gia cuộc biểu tình cho biết:

“Khu vực lãnh sự quán Trung Quốc, lực lượng an ninh đông đảo. Họ bố trí thêm an ninh ở khu vực Nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành, và ngay cả ở công viên Tao Đàn họ cũng đưa lực lượng xung kích xuống nữa. Dự định biểu tình thông qua lời kêu gọi trên mạng chứ không có thành phần tổ chức cụ thể, cho nên mọi người cũng chỉ chờ nhau, chờ có người đứng lên khơi mào, nhưng lần này không ai khơi mào. Cũng như tuần trước, tất cả quán cà phê ở khu vực Diamond Plaza và Hồ Con Rùa đều bị đóng cửa. Cho nên mọi người khó tập trung ở những chỗ đó. Cụ thể như quán cà phê Highland, nơi các vị nhân sĩ trí thức hay tập trung nhưng bây giờ cũng không có chỗ để tập trung.”

Trong khi đó, đám đông tuần hành ở Hà Nội đã thu hút sự tham gia của nhiều người khi đi qua các đường phố của thủ đô. Họ hô to các khẩu hiệu và hát những bài ca yêu nước. Lực lượng an ninh, đông hơn người biểu tình, đã để cho cuộc tuần hành ôn hòa diễn ra.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG