Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama họp với lãnh đạo EU về vụ khủng hoảng đồng Euro


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp các nhà lãnh đạo của Liên hiêp Châu Âu tại Tòa Bạch Ốc, ngày 28/11/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp các nhà lãnh đạo của Liên hiêp Châu Âu tại Tòa Bạch Ốc, ngày 28/11/2011

Tại Tòa Bạch Ốc hôm qua, Tổng thống Obama đã gặp các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu, và tập trung vào vụ khủng hoảng nợ ở châu Aâu cùng các nỗ lực của các chính phủ nhằm cứu vãn khu vực sử dụng đồng euro giữa những mối lo ngại về suy thoái. Ông Obama cho rằng một giải pháp cho các vấn đề tài chính của châu Âu mang “tầm quan trọng to lớn” đối với Hoa Kỳ. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA chuyên tường thuật các diễn biến tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận thêm một số chi tiết sau đây.

Thông điệp của Tổng thống Obama gửi đến một châu Âu đang gặp khó khăn luôn nhất quán, nói lên niềm tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo của châu lục này có khả năng giải quyết vụ khủng hoảng nợ nần, nhưng cũng kêu gọi họ tìm ra ý chí chính trị cho một giải pháp hữu hiệu.

Ông Obama lập lại các chủ đề đó trong 2 tiếng đồng hồ đàm đạo và trong bữa trưa vừa ăn vừa làm việc với 3 giới chức là Chủ tịch Hội đồng châu Aâu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso, và Đại diện cấp cao của Liên hiệp châu Aâu Catherine Ashton.

Trong phát biểu với báo giới, ông Obama một lần nữa nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa các vấn đề của châu Âu và Hoa Kỳ.

Ông Obama nói: “Mối liên hệ này mang tầm quan trọng to lớn đối với nền kinh tế của chính chúng ta. Nếu châu Âu co cụm hay nếu châu Aâu gặp khó khăn, thì chúng ta còn gặp khó khăn hơn trong việc tạo dựng công ăn việc làm tốt ngay trong nước bởi lẽ chúng ta xuất khẩu rất nhiều sản phẩm và dịch vụ qua châu Âu, châu Âu là một đối tác thương mại rất quan trọng của chúng ta. Do đó, chúng ta tùy thuộc rất nhiều vào thành quả của họ và chúng ta sẽ tiếp tục làm việc một cách xây dựng để tìm cách giải quyết vấn đề này trong tương lai gần đây.”

Cuộc họp thượng đỉnh thường niên diễn ra giữa những mối lo ngại mới về việc châu Âu đang rơi vào tình trạng suy thoái, trong khi các chính phủ thực thi một thỏa thuận đã đạt được hồi tháng 10, và các thành viên như Italia, Hy Lạp và Tây Ban Nha gắng sức giải quyết các vụ khủng hoảng tài chính của họ.

Cuộc họp cũng diễn ra giữa những mối quan ngại về các vấn đề ở châu Âu, một đối tác thương mại chủ yếu của Hoa Kỳ, có khả năng đẩy nền kinh tế Mỹ trở lại tình trạng suy thoái toàn diện.

Trong các nhận định của mình, ông Van Rompuy tuyên bố các chính phủ châu Âu đã thực hiện những quyết định mà ông cho là cách đây một năm “không thể nghĩ tới,” nhưng biết rằng họ phải làm nhiều hơn nữa, và ông nêu ra một kế hoạch mà ông sẽ trình bầy trong tháng tới.

Ông Rompuy nói: “Chúng tôi nhắm tới những quy định có tính ràng buộc để bảo đảm việc kiểm soát kinh tế và tài chính vững vàng tại các quốc gia của chúng tôi song song với sự hòa nhập tài chính và kinh tế, không phải chỉ là kiểm soát mà còn cả sự hòa nhập trong khu vực Euro nói chung.”

Với sự tham dự của cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, các cuộc hội đàm giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu cũng bàn luận về Mùa Xuân Ả Rập, về tình hình ở Syria, về chương trình hạt nhân của Iran, và về các vấn đề chính trị và nhân quyền ở Ukraina và Belarus.

Nêu bật cuộc bầu cử thời hậu Mubarak ở Ai Cập, và các diễn biến ở Tunisia và Libya, một thông cáo chung nói rằng vẫn còn những thách thức đáng kể trước mắt, nhưng Hoa Kỳ và EU cam kết ủng hộ những cuộc chuyển tiếp qua thể chế dân chủ và sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Thông cáo kêu gọi chính phủ của ông Assad ở Syria chấm dứt bạo động ngay lập tức, cho phép các ký giả quốc tế và quan sát viên nhân quyền vào nước, và tạo điều kiện cho một cuộc chuyển tiếp êm thắm và dân chủ.

Hoa Kỳ và EU cùng có “mối quan tâm sâu sắc” về “tầm vóc quân sự có thể có” trong chương trình hạt nhân của Iran và nói rằng hai bên cam kết hợp tác hướng tới một giải pháp ngoại giao nhưng sẽ cứu xét thêm các biện pháp trong trường hợp Iran tiếp tục không chịu tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG