Đường dẫn truy cập

Ông Gingrich rút khỏi cuộc đua của đảng Cộng Hòa


Ứng cử viên Newt Gingrich rút khỏi cuộc tranh cử để được đề cử ra ứng cử tổng thống năm 2012
Ứng cử viên Newt Gingrich rút khỏi cuộc tranh cử để được đề cử ra ứng cử tổng thống năm 2012

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng Hòa Newt Gingrich đã thông báo cho những người ủng hộ là ông rút khỏi cuộc chạy đua, một ngày trước khi thông báo chính thức.

Ông Gingrich đưa một video lên trang mạng hôm thứ Ba, cám ơn gần 180.000 người đã tặng tiền cho chiến dịch tranh cử của ông và gần 2,5 triệu cử tri bỏ phiếu cho ông trong những cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Không đề cập đến ông Mitt Romney, người xem như được đảng Cộng hòa để cử, ông Gingrich nói nước Mỹ vẫn còn phải đối mặt với một “cuộc khủng hoảng to lớn” và việc bầu lại Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ sẽ một “tai hoạ thực sự.”

Ông Gingrich thắng hai cuộc bầu cử sơ bộ, một tại tiểu bang Georgia quê nhà của ông và một tại bang láng giềng South Carolina. Ông thua xa ông Romney và Rick Santorum trong các cuộc thăm dò dư luận, chỉ đứng trên ứng cử viên theo chủ nghĩa tự do Ron Paul.

Phát ngôn viên của ông Gingrich tuần trước hé lộ là ông Gingrich sẽ rút khỏi cuộc đua sau khi ông Romney thắng tại tất cả 5 bang tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 24 tháng Tư vừa qua.

Ông Santorum bỏ cuộc vào tháng trước. Dân biểu Paul vẫn tiếp tục cuộc đua dù ông không có cơ hội nào chiếm được đủ số đại biểu để trở thành người được đảng đề cử trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 tới đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG