Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Ông Santorum bỏ cuộc đua để chăm sóc con gái nhỏ bị bệnh


Ông Rick Santorum loan báo, tại Gettysburg, Pennsylvania, quyết định ngưng tranh cử hôm 10/4/12
Ông Rick Santorum loan báo, tại Gettysburg, Pennsylvania, quyết định ngưng tranh cử hôm 10/4/12

Ứng viên Đảng Cộng Hòa Rick Santorum vừa loan báo ngưng tranh cử làm ứng viên Tổng thống, nhưng cam kết tiếp tục hỗ trợ Đảng Cộng Hòa trong cuộc chạy đua vào tòa Bạch Ốc.

Ông Santorum loan báo hôm thứ Ba tại Gettysburg, bang Pennsylvania, chỉ một ngày sau khi con gái ông, bé Bella 3 tuổi, rời bệnh viện, nơi bé được được điều trị 3 ngày về một chứng bệnh hiếm do gien gọi là Trisomy 18.

Ông Santorum nói tình trạng của Bella khiến gia đình ông nghĩ tới việc ông nên quyết định không tranh cử nữa, để có thể dành nhiều thời giờ săn sóc con trong tương lai.

Nếu không bỏ cuộc, lẽ ra ông Santorum, cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, sẽ phải tham gia một cuộc chạy đua gay go trong cuộc bầu chọn ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng Hòa với người đang đứng hàng đầu là ông Mitt Romney vào sau này trong tháng.

Hôm thứ Ba ông Santorum đã lên tiếng đảm bảo với những người ủng hộ ông là “cuộc tranh tài còn lâu mới tới hồi kết.” Ông nói ông dự trù tiếp tục tranh đấu để bảo đảm Hoa Kỳ vẫn là “ngọn đuốc soi đường cho tự do” trên toàn thế giới

Năm ngoái ông Santorum chỉ là một ứng cử viên bình thường, khi một số đông ứng cử viên Đảng Cộng Hòa gia nhập cuộc tranh cử để được bầu chọn làm ứng viên Tổng thống của đảng.

Nhưng số cử tri ủng hộ ông gia tăng khi nhiều ứng cử viên bỏ cuộc, và trong những tuần mới đây, ông chiếm hạng nhì, chỉ sau ông Romney, trong cuộc đua gồm 4 người, gồm cả cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và dân biểu Ron Paul.

VOA Express

XS
SM
MD
LG