Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cử tri phái nữ chọn ông Obama nhiều hơn ông Romney


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Cả Tổng thống Barack Obama và cựu Thống đốc Mitt Romney đều đang chú trọng nhiều đến các nữ cử tri, vì phụ nữ chiếm 53% cử tri Mỹ. Những cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy Tổng thống Obama hơn ông Romney trên 10% trong số các nữ cử tri, tuy nhiên chiến dịch tranh cử chỉ mới bắt đầu.

Cuộc chạy đua sơ bộ của đảng Cộng hòa bất ngờ chú trọng vào đề tài phá thai, kiểm soát sanh đẻ và những vấn đề xã hội khác, ảnh hưởng trực tiếp đến phụ nữ.

Những cuộc thăm dò mới đây cho thấy có những tranh luận gay gắt để xem những vấn đề xã hội này có thể làm hại cho ông Mitt Romney trong số nữ cử tri hay không. Một số cuộc thăm dò cho thấy ông Rommey thua ông Obama trong số các nữ cử tri đến 20% điểm.

Đang vận động trong tuần này tại bang Connecticut, ông Romney bác bỏ những cáo buộc của đảng Dân chủ là đảng Cộng hòa đang phát động chiến tranh đánh vào phụ nữ. Ông Romney nói:

“Tôi thất vọng khi nghe Tổng thống nói ‘Đảng Cộng hòa đang phát động chiến tranh đánh vào phụ nữ.’ Cuộc chiến tranh thực sự đánh vào phụ nữ là những chính sách kinh tế thất bại của Tổng thống.”

Ông Romney cũng tình cờ được tăng sức mạnh do chiến lược gia của đảng Dân chủ đồng thời là nhà bình luận chính trị trên truyền hình Hilary Rosen gây nên. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CNN, bà Rosen nói bà Ann Romney, vợ ông Romney là mẹ của 5 đứa con và “chưa bao giờ làm việc một ngày nào trong đời.” Chiến dịch tranh cử của ông Romney nắm lấy cơ hội này giữa lúc có rất nhiều người chỉ trích lời nhận xét này.

Tổng thống Barack Obama nhanh chóng phản ứng bằng cách nói với một đài truyền hình ở bang Iowa, là “không có công việc nào khó khăn hơn là làm mẹ.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carner bênh vực thành tích của Tổng thống Obama tranh đấu cho bình đẳng về lương bổng của phụ nữ và chương trình phúc lợi xã hội được nhiều phụ nữ ủng hộ. Ông Carney nói:

“Thành tích này bắt đầu bằng việc ký ban hành Luật trả lương công bằng Lily Ledbetter, và tiếp tục bằng một loạt các chương trình khác nhau, trong đó có việc chống lại ngân sách do dân biểu Cộng hòa Ryan đưa ra, cắt giảm mạnh về trợ giúp y tế.”

Nhà phân tách chính trị Larry Sabato thuộc trường đại học Virginia nói có một khoảng cách về giới tính trong nền chính trị nước Mỹ từ nhiều thập niên qua:

“Phụ nữ nghiêng về phía các ứng cử viên đảng Dân chủ và nam giới nghiêng về phía các ứng cử viên Câộng hòa. Mức độ của khoảng cách giới tính thay đổi từ năm này sang năm khác tùy theo hoàn cảnh. Sự cách biệt này trong năm 2008 rất to lớn và tôi dám cá một số tiền lớn là năm nay sẽ không bằng như vậy.”

Ông Sabato hy vọng cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 sẽ khít khao hơn cuộc bầu cử năm 2008, và khoảng cách giữa nam và nữ cử tri sẽ không lớn như cách đây 4 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG