Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói với Nga sẽ duy trì lập trường ‘không thiên vị’ đối với Ukraine


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm hôm 7/8 rằng Trung Quốc sẽ duy trì lập trường độc lập và không thiên vị đối với Ukraine khi nước này cố gắng tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề này.

Những bình luận của ông Vương với ông Lavrov được loan báo trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao hôm 7/8 rằng Trung Quốc sẽ là “tiếng nói khách quan và hợp lý” tại bất kỳ diễn đàn đa phương quốc tế nào và “tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.”

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ cho biết trước đó hôm 7/8 rằng các cuộc đàm phán quốc tế ở Ả Rập Xê-út vào cuối tuần về việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine đã giúp “củng cố sự đồng thuận quốc tế.”

Hơn 40 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và các nước châu Âu, nhưng không có Nga, đã tham gia các cuộc đàm phán Jeddah kết thúc vào ngày 6/8.

Trung Quốc đã cử Đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu và cựu đại sứ tại Nga, Li Hui, người vào tháng 5 đã đi thăm sáu thủ đô châu Âu để cố gắng tìm ra điểm chung cho một giải pháp chính trị cuối cùng cho cuộc xung đột Ukraine.

Bắc Kinh đã từ chối lên án Moscow về cuộc xâm lược Ukraine mà nước này phát động vào tháng 2 năm 2022. Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch hòa bình của riêng mình, kế hoạch này đã nhận được phản ứng thờ ơ ở cả Nga và Ukraine, trong khi Hoa Kỳ và NATO tỏ ra nghi ngờ.

Trong khi đó, cùng ngày 7/8, một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết các cuộc đàm phán cuối tuần ở Ả Rập Xê-út về cuộc chiến ở Ukraine đã giáng một “đòn mạnh” vào Nga và những người tham gia đã đồng ý tổ chức một cuộc họp cố vấn chính trị khác trong vòng khoảng sáu tuần.

“Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp khác trong vòng một tháng, một tháng rưỡi và chúng tôi sẽ tiến tới (tổ chức) một hội nghị thượng đỉnh”, Chánh văn phòng Tổng thống, ông Andriy Yermak, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Kyiv.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã thúc đẩy một bộ nguyên tắc 10 điểm mà Kyiv muốn làm cơ sở cho hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh toàn diện do Moscow phát động vào tháng 2/2022.

Các nguyên tắc đó bao gồm việc rút toàn bộ quân đội Nga và trả lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine cho nước này kiểm soát.

Ông Yermak cho biết tất cả các quốc gia có mặt tại các cuộc đàm phán ở Jeddah hoàn toàn ủng hộ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và rằng chỉ các sáng kiến hòa bình do Ukraine đưa ra mới được thảo luận tại cuộc họp.

Ông thừa nhận vẫn còn thiếu thỏa thuận giữa những người tham gia về một số điểm trong công thức hòa bình của Ukraine, nhưng không giải thích thêm. Ông nói đó là lý do một hội nghị thượng đỉnh sẽ không được tổ chức vào cuối tháng này.

Ukraine hy vọng các cuộc đàm phán ở Ả Rập Xê-út sẽ giúp mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh hòa bình ủng hộ tầm nhìn hòa bình của ông Zelenskyy. Moscow nói nỗ lực ngoại giao này chắc chắn sẽ thất bại.

Ông Yermak cũng cho biết tại cuộc họp báo rằng Nga đã nỗ lực phá vỡ các cuộc đàm phán ở Ả Rập Xê-út, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cách Moscow đã làm điều đó.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG