Đường dẫn truy cập

Việt Nam lại kêu gọi chấm dứt chiến sự, giải pháp hòa bình cho Ukraine


Ông Đặng Hoàng Giang, Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, phát biểu hôm 22/2/2023. Photo UN Web TV.
Ông Đặng Hoàng Giang, Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, phát biểu hôm 22/2/2023. Photo UN Web TV.

Việt Nam vừa kêu gọi các bên liên quan trong cuộc xung đột ở Ukraine hãy “chấm dứt hành động thù địch, tránh các hành động làm leo thang căng thẳng”, nhưng không nêu tên cụ thể bên nào trong cuộc xung đột kéo dài một năm này, tiếp tục phương châm không chọn phe của Hà Nội.

Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc Đặng Hoàng Giang, hôm 22/2 phát biểu như trên khi tham dự phiên họp đặc biệt khẩn cấp của Đại hội đồng Liên hợp quốc về Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông Giang bày tỏ quan ngại về tình hình Ukraine trong năm qua, những diễn biến đáng lo ngại gần đây, hậu quả của cuộc xung đột, bao gồm những thiệt hại nặng nề về người và của, tác động tiêu cực đến khu vực và thế giới cũng như những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế và ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Ông Giang nói trong bài phát biểu được kênh truyền hình của LHQ (UN Web TV) phát trực tiếp từ New York:

“Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan chấm dứt ngay hành động thù địch và tránh các hành động có thể dẫn đến leo thang hơn nữa”.

“Chúng tôi cũng kêu gọi các bên liên quan khẩn trương nối lại đối thoại và hòa đàm nhằm đạt được một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine”.

Đại sứ Việt Nam nhắc lại việc cần tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, nhất là các nguyên tắc cơ bản về tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Ông cũng nhấn mạnh lời kêu gọi của đất nước đối với LHQ, các quốc gia, các tổ chức và đối tác quốc tế tiếp tục tăng cường nỗ lực cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi xung đột và ủng hộ vai trò cũng như nỗ lực của LHQ và Tổng Thư ký LHQ trong việc tìm kiếm giải pháp.

Ông Giang nói:

“Việt Nam ủng hộ các nỗ lực và sáng kiến quốc tế, bao gồm cả những nỗ lực và sáng kiến của Liên hợp quốc và của Tổng thư ký nhằm gắn kết tất cả các bên lại với nhau”.

Đại sứ khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp trong khả năng của mình vào các nỗ lực ngoại giao, tái thiết, phục hồi và cung cấp viện trợ tại Ukraine. Ông Giang không nêu tên bất kỳ nào quốc gia nào liên quan đến cuộc xung đột Ukraine trong bài phát biểu dài 3 phút tại LHQ.

Trước đó, phát biểu khai mạc phiên họp, Tổng Thư ký LHQ António Guterres cho rằng, cuộc xung đột Ukraine làm gia tăng bất ổn khu vực, căng thẳng và chia rẽ toàn cầu, giảm nguồn lực dành cho việc xử lý các cuộc khủng hoảng và vấn đề toàn cầu cấp bách khác, kêu gọi các bên hợp tác để tìm giải pháp “hòa bình thực chất, lâu dài” dựa trên Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Phiên họp khẩn cấp sẽ kéo dài đến ngày 23/2 để tiếp tục lắng nghe ý kiến của các quốc gia thành viên và xem xét dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng LHQ trên các nguyên tắc của Hiến chương LHQ về “hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine”.

Đại hội đồng dường như sẽ thông qua nghị quyết này, do Ukraine và những quốc gia ủng hộ Ukraine, bao gồm Hoa Kỳ và nước phương tây, đưa ra.
Với phát biểu mạnh mẽ của Đại sứ Giang, dường như Hà Nội có vẻ ủng hộ nghị quyết này, tuy nhiên quyết định cuối cùng của chính quyền Việt Nam có thể khác đi, như đã thể hiện trong các lần bỏ phiếu chống và bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết chỉ trích Nga về cuộc chiến Ukraine.

Trong năm qua, Việt Nam đã cố gắng hết sức để tránh làm phật lòng Nga, nước mà Hà Nội quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, người đồng chí thâm giao trong hàng thập kỷ qua.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG