Đường dẫn truy cập

Ukraine nhìn thấy một số giá trị trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc ngày 24/2 kêu gọi ngừng bắn toàn diện ở Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết ông sẵn sàng xem xét các phần trong kế hoạch hòa bình 12 điểm do Bắc Kinh đưa ra.

Nhân dịp kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine, đồng minh của Moscow là Trung Quốc kêu gọi cả hai bên nhất trí giảm leo thang dần dần, cảnh báo chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân và nói rằng xung đột không mang lại lợi ích cho ai.

Kế hoạch, được nêu trong một tài liệu của Bộ Ngoại giao, phần lớn là sự nhắc lại đường lối của Trung Quốc kể từ khi Nga tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24/2 năm ngoái.

Trung Quốc đã kiềm chế không lên án đồng minh Nga hoặc coi sự can thiệp của Moscow vào nước láng giềng là một “cuộc xâm lược”. Trung Quốc cũng đã chỉ trích các chế tài của phương Tây đối với Nga.

“Tất cả các bên phải giữ lý trí và kiềm chế, tránh thổi bùng ngọn lửa và làm trầm trọng thêm căng thẳng, đồng thời ngăn cuộc khủng hoảng trở nên xấu đi hơn nữa hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát”, Bộ nói.

Phản ứng ban đầu từ Kyiv là bác bỏ, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelenskyy nói rằng bất kỳ kế hoạch nào để chấm dứt chiến tranh đều phải liên quan đến việc rút quân đội Nga về các biên giới có từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Tuy nhiên, bản thân ông Zelenskyy thể hiện một thái độ có vẻ tiếp nhận hơn trong một cuộc họp báo kỷ niệm một năm cuộc xung đột.

Nga cho biết họ đánh giá cao kế hoạch của Trung Quốc và nước này sẵn sàng đạt được các mục tiêu của mình thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

Tuy nhiên, các đề xuất này không mấy ảnh hưởng với NATO.

“Trung Quốc không đáng tin lắm vì họ không thể lên án cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine,” Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên ở Tallinn.

‘Không chiến tranh hạt nhân’

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã báo hiệu rằng ông sẽ gia tăng cuộc xung đột, bất chấp những thất bại lớn trên chiến trường trong năm qua, đồng thời làm dấy lên nỗi ám ảnh về vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc nói phải tránh vũ khí hạt nhân.

“Vũ khí hạt nhân không được sử dụng và không được tiến hành chiến tranh hạt nhân", Bộ Ngoại giao nói. “Chúng tôi phản đối việc phát triển, sử dụng vũ khí sinh học và hóa học của bất kỳ quốc gia nào trong bất kỳ hoàn cảnh nào.”

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu vài tuần sau khi Bắc Kinh và Moscow công bố quan hệ đối tác “không giới hạn”, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói chuyện thường xuyên với ông Putin nhưng chưa một lần nào với người đồng cấp Ukraine Zelenskyy. Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Moscow để hội đàm trong tuần này.

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nhấn mạnh sự cần thiết của một thỏa thuận hòa bình do bên ngoài làm trung gian.

“Điều cấp bách là một nhóm các quốc gia không tham gia vào cuộc xung đột phải nhận trách nhiệm dẫn đầu các cuộc đàm phán để thiết lập lại hòa bình,” ông Lula viết trên Twitter.

Đã có suy đoán rằng Chủ tịch Tập sẽ có “bài phát biểu hòa bình” vào ngày 24/2 nhưng điều đó đã không xảy ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG