Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kyiv; phái viên TQ công du để ‘dàn xếp’ về Ukraine


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Hôm 15/5, Chủ tịch Liên minh châu Âu cho biết rằng kế hoạch hòa bình của chính Kyiv sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Phát biểu kể trên được đưa ra trùng với thời điểm bắt đầu chuyến công du châu Âu tìm “giải pháp chính trị” của phái viên Trung Quốc, theo Reuters.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra ý kiến khi một đặc phái viên hàng đầu của Trung Quốc bắt đầu chuyến công du châu Âu mà Bắc Kinh nói là nhằm thảo luận về một “giải pháp chính trị” cho cuộc chiến ở Ukraine, hiện đã kéo dài được 15 tháng.

“Không có chuyện bàn về Ukraine mà lại không có Ukraine”, bà von der Leyen, người vừa đến thăm Kyiv tuần trước, nói. “Chúng ta đừng bao giờ quên rằng Ukraine là quốc gia đã bị xâm lược tàn bạo. Do đó, chính quốc gia này mới là bên cần được đặt ra các nguyên tắc cốt lõi cho hòa bình”.

Trong khi bà nói rằng việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine là điều “rất tốt”, bà cũng nhấn mạnh Bắc Kinh nên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Moscow để chấm dứt chiến tranh.

Bà phát biểu như vậy ngay trước khi diễn ra một tuần lễ dồn dập có nhiều hoạt động ngoại giao quốc tế, trong đó cuộc chiến của Nga đánh vào Ukraine đứng đầu chương trình nghị sự.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, bà von der Leyen nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục trợ giúp lâu dài cho Ukraine”, bà cho biết tuyên bố này “phải chuyển thành hỗ trợ tài chính ổn định sau năm 2023 và tăng cường hỗ trợ quân sự tập trung vào thời gian và địa điểm hiện tại”.

Bà von der Leyen cũng ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt để buộc Nga phải chịu trách nhiệm và cho hay một “danh sách thiệt hại” mới sẽ được đưa ra ở Hague, là “một bước rất tốt đối với việc đòi Nga bồi thường”.

Những bình luận của bà được đưa ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Châu Âu, cơ quan giám sát nhân quyền hàng đầu của lục địa, tại Reykjavik, sau đó sẽ là cuộc họp của các nhà lãnh đạo G-7 của các nước công nghiệp hóa hàng đầu thế giới tại Hiroshima.

Bà von der Leyen cho biết G-7 sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt đối với cuộc chiến của Nga, bao gồm đề xuất mới nhất về các biện pháp mới của EU do Ủy ban của bà, cơ quan hành pháp của EU đưa ra.

Đề xuất này nhằm mục đích thắt chặt việc thực thi các biện pháp trừng phạt mà khối đã áp đặt đối với Nga kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine, bao gồm cả việc đe dọa hạn chế các loại hình thương mại cụ thể với các nước thứ ba được coi là có liên quan đến hành vi lách luật. Theo các nhà ngoại giao EU, kế hoạch đó đã gây ra một số lo ngại ở Đức.

Bà von der Leyen cho biết đề xuất này phần lớn nhằm mục đích ngăn chặn. Đề xuất này hiện đang được 27 quốc gia thành viên của khối thảo luận, dự kiến sẽ mất thời gian trước khi họ đạt được sự nhất trí cần thiết để ban hành bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào.

Bà mô tả đó là: “Một lời cảnh báo rằng chúng tôi nghiêm túc với các biện pháp trừng phạt của mình, rằng chúng tôi có thể cấm những hàng hóa đó đến nước thứ ba nếu có bằng chứng rõ ràng rằng có sự lách các biện pháp trừng phạt và ngăn chặn việc giao hàng cho Nga”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG