Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói sẽ nỗ lực tìm giải pháp chính trị cho khủng hoảng Ukraine


Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy rời trụ sở Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc hội đàm tại Moscow, Nga, ngày 26 tháng 5 năm 2023.
Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy rời trụ sở Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc hội đàm tại Moscow, Nga, ngày 26 tháng 5 năm 2023.

Trung Quốc sẽ thực hiện những nỗ lực cụ thể để đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời đặc phái viên Lý Huy cho biết ngày thứ Bảy.

Trung Quốc luôn kiên trì lập trường khách quan và công bằng về Ukraine, cổ xúy hòa bình và thúc đẩy đàm phán, ông Lý được dẫn lời nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Lý, đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu và cựu đại sứ tại Nga, đã tổ chức các cuộc hội kiến và hội đàm với ông Lavrov, các Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenkon và Mikhail Galuzin.

Hai bên đã trao đổi quan điểm về quan hệ Trung Quốc-Nga và giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine và nhất trí rằng chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Nga đã làm sâu sắc thêm lòng tin chính trị lẫn nhau, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một thông cáo về cuộc hội đàm.

Chuyến thăm Nga của ông Lý là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nhiều nước mà Bắc Kinh nói là nhằm thảo luận một "giải pháp chính trị" cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Lý nói Trung Quốc sẽ tăng cường trao đổi và đối thoại với tất cả các bên, bao gồm cả Nga, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

"Trung Quốc luôn tuân theo các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, kiên trì lập trường khách quan và công bằng, tích cực thuyết phục hòa bình và thúc đẩy đàm phán, quyết định lập trường của mình dựa trên thực chất của vấn đề, và luôn kiên định đứng về phía hòa bình và đối thoại," ông Lý được dẫn lời nói.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa sự phối hợp chiến lược song phương và đa phương, cũng như trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG