Đường dẫn truy cập

Mỹ cùng 3 nước đồng minh trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh


Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ

Hôm thứ Năm 30/11, Mỹ tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên sau khi nước này phóng vệ tinh do thám hồi tuần trước. Các biện pháp trừng phạt lần này tập trung vào các cơ sở liên quan đến Triều Tiên đặt ở nước ngoài bị Mỹ cáo buộc là tiếp tay cho Triều Tiên tránh né các lệnh trừng phạt để mang về các nguồn thu và công nghệ cho chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cho hay họ cũng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nhóm gián điệp mạng Kimsuky, cáo buộc nhóm này thu thập thông tin tình báo để hỗ trợ các tham vọng chiến lược và hạt nhân của Triều Tiên. Bộ Tài chính cho biết Kimsuky chủ yếu sử dụng các trò lừa đảo, mạo nhận trên mạng để nhắm mục tiêu vào những người làm việc cho chính phủ, trung tâm nghiên cứu, tổ chức học thuật và những cơ quan khác, bao gồm ở châu Âu, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Hành động hôm 30/11 của Mỹ, có sự phối hợp thực hiện với Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, được tung ra sau khi Triều Tiên hồi tuần trước đã phóng thành công vệ tinh trinh sát đầu tiên mà nước này nói rằng được thiết kế để theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính chuyên trách Vấn đề Khủng bố và Tình báo Tài chính, nói trong bản tuyên bố: “Các hành động hôm nay của Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc phản ánh cam kết chung của chúng tôi trong việc chống lại các hoạt động bất hợp pháp và gây bất ổn của Bình Nhưỡng”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc nhắm mục tiêu vào những nút thắt quan trọng này trong hoạt động tạo nguồn thu bất hợp pháp và phổ biến vũ khí của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”, ông Nelson nói thêm.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm 1/12 rằng họ đã đưa 11 người Triều Tiên vào sổ đen vì số người này liên quan đến việc phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo của nước này, theo đó, Hàn Quốc cấm họ thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào.

Danh sách này bao gồm các quan chức cấp cao của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên, là cơ quan giám sát vụ phóng vệ tinh, và của cục công nghiệp đạn dược.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin hôm 1/12 rằng các cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ hội đàm tại Seoul vào ngày 8-9/12 để thảo luận về tình hình an ninh.

Các biện pháp ban hành hôm 30/11 sẽ phong tỏa mọi tài sản ở Hoa Kỳ của những đối tượng bị nhắm mục tiêu và về tổng thể là cấm người Mỹ giao dịch với các đối tượng đó. Những ai thực hiện một số giao dịch nhất định với họ cũng có nguy cơ bị trừng phạt.

Cũng bị nhắm mục tiêu hôm 30/11 là các vị đại diện các trụ sở ở Iran và Trung Quốc của nhóm có tên là Green Pine, nhóm này đã bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đưa vào sổ đen. Bộ Tài chính nói rằng nhóm này gách vác trách nhiệm về một nửa lượng xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị liên quan của Triều Tiên.

Hai đại diện các ngân hàng Triều Tiên có trụ sở tại Nga và một đại diện có trụ sở tại Trung Quốc cũng bị trừng phạt.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG