Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên về ‘địa ngục hủy diệt’


Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ Tư (13/12) đe dọa sẽ gây ra “địa ngục hủy diệt” đối với nước láng giềng Triều Tiên để đáp lại bất kỳ hành động liều lĩnh nào.

Lời lẽ cường điệu này được đưa ra sau khi Triều Tiên hồi tháng trước tuyên bố sẽ không còn tuân thủ hiệp ước quân sự giữa hai nước láng giềng vào năm 2018 nhằm giảm căng thẳng.

Động thái của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Hàn Quốc tuyên bố đình chỉ một phần thỏa thuận sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh do thám.

“Triều Tiên chỉ có hai lựa chọn: Hòa bình hoặc hủy diệt”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik nói.

“Nếu Triều Tiên thực hiện những hành động liều lĩnh gây tổn hại đến hòa bình, thì chỉ có địa ngục hủy diệt đang chờ đợi họ”.

Phát biểu này được đưa ra trong cuộc họp của các chỉ huy quân sự hàng đầu, chưa đầy một tuần sau khi ông Shin đến thăm bộ chỉ huy tên lửa của miền Nam, nơi ông cho biết sẽ có nhiệm vụ “tấn công chí mạng vào tim và đầu kẻ thù” trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Triều Tiên lâu nay bênh vực việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân như một quyền chủ quyền cần thiết để chống lại các động thái của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Tờ Rodong Sinmun của đảng cầm quyền hôm thứ Ba nói trong một bài bình luận về các cuộc tập trận của Mỹ với Australia và Nhật Bản: “Sự xâm lược và các động thái bá quyền của Mỹ nhằm tăng cường liên minh là nguyên nhân sâu xa làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực”.

Trong cuộc gặp với các chỉ huy, ông Shin đã vạch ra các bước mà quân đội đang thực hiện để tăng cường năng lực của mình.

Những biện pháp này bao gồm phóng vệ tinh của riêng mình, cải thiện phúc lợi cho binh lính và tăng cường “đáng kể” hệ thống phòng thủ “tam trục” của miền Nam, được thiết kế để chống lại các mối đe dọa quân sự của miền Bắc, bao gồm cả các kế hoạch chiến tranh kêu gọi tấn công phủ đầu nếu cần thiết.

Hôm thứ Ba, Bộ này đã yêu cầu tăng 4,5% trong ngân sách quốc phòng năm tới, nhằm thúc đẩy hệ thống “tam trục” với nhiều tàu ngầm hơn, máy bay tàng hình F-35A do Mỹ sản xuất và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tuần trước, các cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, gặp nhau tại Seoul, đã nhất trí về các sáng kiến mới nhằm ứng phó với các mối đe dọa của Triều Tiên trong không gian mạng, từ lạm dụng tiền điện tử đến phóng vệ tinh vào không gian.

Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề răn đe hạt nhân vào thứ Sáu như một phần trong cam kết của Washington nhằm giúp Seoul hiểu rõ hơn về kế hoạch của mình trong trường hợp xảy ra xung đột với Triều Tiên.

Kể từ khi cuộc chiến tranh 1950-1953 của họ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình, hai nước láng giềng trên lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG