Đường dẫn truy cập

Các cố vấn an ninh Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản họp bàn về Triều Tiên


Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản Takeo Akiba (trái) gặp người đồng cấp Hàn Quốc ở Seoul hồi tháng 5/2023 (ảnh tư liệu).
Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản Takeo Akiba (trái) gặp người đồng cấp Hàn Quốc ở Seoul hồi tháng 5/2023 (ảnh tư liệu).

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ họp ở Seoul vào thứ Sáu 8/12 và thứ Bảy 9/12 để thảo luận về Triều Tiên và các vấn đề toàn cầu khác cùng lúc những nước này tăng cường hợp tác ba bên.

Cố vấn an ninh quốc gia của Seoul, Cho Tae-yong, đã hội đàm song phương với Takeo Akiba của Nhật Bản và Jake Sullivan của Mỹ hôm 8/12, họ nhất trí tăng cường hợp tác để hạn chế mối đe dọa hạt nhân và các vụ gây hấn với tên lửa của Triều Tiên, theo văn phòng tổng thống Hàn Quốc. Họ sẽ họp ba bên vào ngày 9/12.

Ba nước này lên án việc Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên vào tháng trước vì vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Bình Nhưỡng đã bác bỏ những lời chỉ trích và nói rằng việc làm của nước này sẽ tăng cường khả năng theo dõi các hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh phía Mỹ.

Những tranh cãi này đã làm rạn vỡ một hiệp ước quân sự liên Triều được thiết kế nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra đụng độ vô tình giữa hai miền Triều Tiên, hai nước này trên giấy tờ vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với nhau.

Người phát ngôn chuyên trách an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói hôm 6/12 rằng 3 vị cố vấn sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, "đặc biệt là về môi trường an ninh" cùng lúc họ muốn phát triển thêm nữa từ thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo ba nước đạt được tại Trại David để tăng cường hợp tác.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ưu tiên hàn gắn mối quan hệ với Nhật Bản kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2022 và khôi phục hợp tác an ninh ba bên với Hoa Kỳ khi Triều Tiên tăng cường các chương trình vũ khí và công khai đe dọa Hàn Quốc.

Văn phòng của ông Yoon cho hay Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc họp riêng vào ngày 9/12 để thảo luận về việc mở rộng hợp tác trong các công nghệ tiên tiến như chip, pin, năng lượng sạch và trí tuệ nhân tạo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG