Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Un ra lệnh cho quân đội đẩy nhanh chuẩn bị chiến tranh


Hội nghị trung ương 8 của Đảng Lao động Triều Tiên dưới sự chủ trì của Chủ tịch Kim Jong un
Hội nghị trung ương 8 của Đảng Lao động Triều Tiên dưới sự chủ trì của Chủ tịch Kim Jong un

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội, ngành công nghiệp đạn dược và vũ khí hạt nhân đẩy nhanh chuẩn bị chiến tranh để đẩy lùi điều mà ông gọi là những động thái đối đầu chưa từng có của Mỹ, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hôm 27/12 cho biết.

Phát biểu về định hướng chính sách cho năm mới tại một cuộc họp quan trọng của đảng cầm quyền nước này hôm 26/12, ông Kim cũng cho biết Bình Nhưỡng sẽ mở rộng hợp tác chiến lược với các nước ‘độc lập chống đế quốc’, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Triều Tiên đã tăng cường quan hệ với Nga, cùng với những nước khác, trong khi Washington cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp thiết bị quân sự cho Moscow để sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine, trong khi Nga hỗ trợ kỹ thuật để giúp Triều Tiên nâng cao năng lực quân sự.

“Chủ tịch đã đặt ra các nhiệm vụ quân sự cho Quân đội Nhân dân và ngành đạn dược, vũ khí hạt nhân và phòng thủ dân sự đẩy nhanh hơn nữa công tác chuẩn bị chiến tranh,” KCNA cho biết.

Hôm 27/12, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm một đơn vị quân đội tiền tuyến ở quận Yeoncheon ở phía đông để kiểm tra thế trận phòng thủ và kêu gọi trả đũa ngay lập tức nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động khiêu khích nào.

“Tôi kêu gọi mọi người nghiền nát ý chí khiêu khích của kẻ thù ngay tại chỗ ngay lập tức và kiên quyết,” ông Yoon nói với các binh sĩ.

Tại hội nghị trung ương đảng, ông Kim Jong-un cũng đề ra các mục tiêu kinh tế cho năm mới, gọi đây là ‘năm quyết định’ để hoàn thành kế hoạch 5 năm, KCNA cho biết.

“Chủ tịch... đã nói rõ các công việc quan trọng trong các ngành công nghiệp chủ chốt cho năm tới là gì để mọi người tích cực thúc đẩy’ và kêu gọi ‘ổn định sản xuất nông nghiệp ở mức cao’.

Triều Tiên đã bị thiếu lương thực nghiêm trọng trong những thập kỷ gần đây, trong đó có nạn đói vào những năm 1990, thường là do hậu quả thiên tai. Các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo việc đóng cửa biên giới trong đại dịch COVID-19 đã làm cho tình hình an ninh lương thực ngày càng xuống dốc.

Sản lượng thu hoạch của Triều Tiên ước tính đã tăng so với cùng kỳ năm 2023 do tình hình thời tiết thuận lợi. Nhưng một quan chức Seoul cho biết con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu đói kinh niên của đất nước.

Hội nghị trung ương 8 của Đảng Lao động Triều Tiên đã khai mạc hôm 26/12 để khép lại một năm mà Triều Tiên đã đưa chính sách hạt nhân vào Hiến pháp, phóng vệ tinh do thám và bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Hội nghị kéo dài vài ngày của Trung ương Đảng và các cán bộ chính phủ trong những năm gần đây là dịp để đưa ra các thông báo chính sách quan trọng. Trước đó, truyền thông nhà nước đã công bố bài phát biểu năm mới của ông Kim.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG