Đường dẫn truy cập

Đụng độ dữ dội ở Gaza khi lực lượng Israel mở rộng tấn công trên bộ


Người Palestine đi trên đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Israel vào trại tị nạn Nuseirat, ở trung tâm Dải Gaza vào ngày 30/10/2023, trong bối cảnh các trận chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine.
Người Palestine đi trên đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Israel vào trại tị nạn Nuseirat, ở trung tâm Dải Gaza vào ngày 30/10/2023, trong bối cảnh các trận chiến đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hamas của Palestine.

Người Palestine ở Gaza ghi nhận các cuộc không kích và pháo kích ác liệt vào sáng sớm ngày 30/10 khi quân đội Israel được xe tăng yểm trợ tiến vào khu vực này bằng một cuộc tấn công trên bộ, khiến nhiều nước kêu gọi bảo vệ dân thường, theo Reuters.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hơn 600 mục tiêu của phiến quân trong vài ngày qua khi nước này tiếp tục mở rộng các hoạt động trên bộ ở Dải Gaza, nơi thường dân Palestine đang rất cần nhiên liệu, thực phẩm và nước sạch giữa lúc cuộc xung đột bước sang tuần thứ tư.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố: “Quân đội IDF đã tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố cố thủ trong các tòa nhà và đường hầm và cố gắng tấn công quân đội”.

Truyền thông Palestine cho biết các cuộc không kích của Israel nhằm vào các khu vực gần bệnh viện Al-Shifa và Al-Quds của Gaza, đồng thời các chiến binh Palestine đụng độ với lực lượng Israel ở khu vực biên giới phía đông thành phố Khan Younis ở phía nam.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết ít nhất 20 người Palestine thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong đêm qua khi lực lượng bộ binh của Israel tiến vào vùng đất ven biển từ nhiều hướng.

Người dân cho biết họ có thể nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ suốt đêm. Các nhóm Hồi giáo Hamas và Hồi giáo Jihad cho biết các thành viên của họ đã tham gia chiến đấu chống lực lượng Israel ở Gaza cũng như thành phố Jenin ở Bờ Tây.

Reuters không thể xác nhận độc lập các tin tức này.

Israel công bố hình ảnh xe tăng chiến đấu ở bờ biển phía tây của vùng đất này, báo hiệu một nỗ lực tiềm tàng nhằm bao vây thành phố chính của Gaza hai ngày sau khi chính phủ Israel ra lệnh mở rộng các cuộc tấn công trên bộ. Một số hình ảnh đăng tải trên mạng cũng cho thấy binh lính Israel vẫy cờ Israel sâu bên trong Gaza. Reuters cũng không thể xác minh những hình ảnh này.

Israel tự tuyên bố “giai đoạn thứ hai” của cuộc chiến kéo dài ba tuần chống lại phiến quân Hamas do Iran hậu thuẫn, với các lực lượng di chuyển trong bóng tối và mất tín hiệu viễn thông khiến người Palestine không thể liên lạc.

Việc cắt điện thoại và internet dường như đã giảm bớt hôm 29/10, nhưng nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Paltel cho biết các cuộc không kích của Israel lại một lần nữa làm gián đoạn dịch vụ internet và điện thoại ở các khu vực phía bắc Gaza, nơi Hamas có các trung tâm chỉ huy.

Việc mất tín hiệu liên lạc cản trở nghiêm trọng các hoạt động cứu hộ thương vong trong các cuộc tấn công của Israel.

Các cuộc tấn công được ghi nhận gần các bệnh viện xảy ra sau khi Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết hôm 29/10 rằng họ đã nhận được cảnh báo từ chính quyền Israel yêu cầu sơ tán ngay lập tức bệnh viện Al-Quds, nơi có khoảng 14.000 người đang tìm nơi trú ẩn.

Israel cáo buộc Hamas đặt các trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng quân sự khác trong các bệnh viện ở Gaza, điều mà nhóm này phủ nhận.

Các quan chức Palestine cho biết khoảng 50.000 người cũng đã đến trú ẩn tại Bệnh viện Al-Shifa, đồng thời nói thêm rằng họ lo ngại về các mối đe dọa của Israel đối với cơ sở này.

Israel thắt chặt phong tỏa và bắn phá Gaza kể từ khi các tay súng Hamas xông vào Israel vào ngày 7/10. Chính quyền Israel cho biết các chiến binh đã giết chết khoảng 1.400 người và bắt ít nhất 239 con tin.

Quân đội Israel cũng tăng cường các hoạt động chống lại các nhóm Hồi giáo ở Bờ Tây, giết chết hàng chục người Palestine và bắt giữ hàng trăm người.

Bộ Y tế Palestine cho biết lực lượng an ninh Israel đã giết chết 4 người trong cuộc đột kích vào thành phố Jenin ở Bờ Tây bị chiếm đóng vào sáng sớm hôm 30/10.

Kêu gọi tạm dừng chiến sự

Các cuộc tấn công gia tăng trùng hợp với sự phản đối kịch liệt của quốc tế về việc “tạm dừng manh tính nhân đạo” để cho phép viện trợ vào.

Các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục hôm 29/10, một nguồn tin được thông tin về các cuộc đàm phán này nói với Reuters, và bao gồm các cuộc thảo luận về khả năng thả con tin.

Nguồn tin không nêu tên cho biết Hamas muốn tạm dừng nhân đạo 5 ngày trong các hoạt động của Israel để cho phép viện trợ và nhiên liệu vào Dải Gaza bị bao vây đổi lấy việc thả tất cả con tin dân sự do phiến quân bắt giữ.

Theo chính phủ Israel, hơn một nửa số con tin bị Hamas bắt giữ có hộ chiếu nước ngoài từ 25 quốc gia, trong đó có 54 công dân Thái Lan.

Hôm 30/10, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ được thông báo ngắn gọn về tình hình nhân đạo ở Gaza. Cơ quan gồm 15 thành viên này đã bốn lần bỏ phiếu không thành công trong hai tuần qua về các dự thảo nghị quyết nhằm hành động trong cuộc chiến, nhưng Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên đã bỏ phiếu áp đảo hôm 27/10 để kêu gọi ngừng bắn vì nhân đạo ngay lập tức.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc ép Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc điện đàm hôm 29/10 rằng hãy bảo vệ thường dân ở Gaza và “tăng cường ngay lập tức và đáng kể dòng viện trợ nhân đạo”.

Cơ quan y tế ở Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, hôm 29/10 cho biết 8.005 người - trong đó có 3.324 trẻ vị thành niên - đã thiệt mạng.

Văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza do Hamas điều hành cho biết 116 bác sĩ và 35 nhà báo đã thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra.

Reuters không thể xác minh độc lập những số liệu này.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, một nhiệm vụ mà nước này mô tả là đòi hỏi phải có các cuộc tấn công trên bộ kéo dài trong, xung quanh và bên dưới Thành phố Gaza, nơi phiến quân có mạng lưới hầm ngầm rộng khắp.

Cũng có những lo ngại rằng chiến tranh sẽ lan sang khu vực, bao gồm cả ở Lebanon, nơi quân đội Israel và nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đang đọ súng.

Hôm 30/10, truyền hình nhà nước Syria cho biết các cuộc không kích của Israel nhằm vào hai đồn quân sự ở Daraa, dẫn đến “một số tổn thất vật chất”.

Cuộc xung đột này dẫn đến các cuộc biểu tình lớn trên toàn thế giới ủng hộ người Palestine. Vào ngày 29/10, hàng nghìn người đã tập trung ở Beirut để thể hiện tình đoàn kết với Gaza.

Chính quyền Nga cho biết cảnh sát đã chiếm một sân bay ở khu vực Dagestan có đa số người Hồi giáo sinh sống và bắt giữ 60 người sau khi hàng trăm người biểu tình chống Israel xông vào sân bay này hôm 29/10 khi một máy bay từ Israel đến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG