Đường dẫn truy cập

Sau bạo loạn sân bay, Nga siết an ninh ở khu vực miền Nam có đa số người Hồi giáo


Các nhân viên công lực tuần tra khu vực bên ngoài sân bay ở Makhachkala vào ngày 30/10/2023, sau khi xảy ra vụ bạo loạn sân bay ở Dagestan, nơi có đa số người Hồi giáo.
Các nhân viên công lực tuần tra khu vực bên ngoài sân bay ở Makhachkala vào ngày 30/10/2023, sau khi xảy ra vụ bạo loạn sân bay ở Dagestan, nơi có đa số người Hồi giáo.

Hôm thứ Ba 31/10, Nga thắt chặt an ninh ở khu vực Bắc Caucasus có đa số người Hồi giáo, sau cuộc bạo loạn chống Do Thái cuối tuần tại đây, và nhà lãnh đạo Chechnya được Điện Kremlin hậu thuẫn đã ra lệnh bắn chết những kẻ bạo loạn nếu họ phớt lờ các cảnh báo.

Tổng thống Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh hàng đầu vào tối 30/10 sau khi những kẻ bạo loạn ở khu vực miền Nam của Dagestan xông vào sân bay hôm 29/10 để “bắt” các hành khách Do Thái đến trên chuyến bay từ Tel Aviv.

Vụ hỗn loạn này xảy ra sau một số vụ bài Do Thái khác trong những ngày gần đây ở Bắc Caucasus nhằm đáp trả cuộc chiến của Israel đánh vào phiến quân Hamas của người Palestine ở Gaza. Israel đã kêu gọi Moscow bảo vệ người Israel và người Do Thái tại các khu vực pháp lý của Nga.

Cuộc bạo loạn ở sân bay, mà một số nhà lãnh đạo Do Thái so sánh với các cuộc tàn sát thời Sa hoàng, khiến ít nhất 20 người bị thương và dẫn đến hơn 80 người bị giam giữ. Nó dường như cũng khiến chính quyền bất ngờ, phải mất vài giờ trước khi lực lượng an ninh giành lại quyền kiểm soát sân bay ở Makachkala.

Điện Kremlin cho hay ông Putin đã dùng các cuộc họp hôm 30/10 để thảo luận về các biện pháp tăng cường chống lại sự can thiệp từ bên ngoài. Ông Putin đã cáo buộc phương Tây và Ukraine khuấy động rắc rối thông qua mạng xã hội, một cáo buộc mà Mỹ và Kyiv bác bỏ.

Điện Kremlin không tiết lộ những biện pháp đó là gì, nhưng ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Chechnya được Điện Kremlin hậu thuẫn, được cho là đã ra lệnh bắn và giết bất cứ ai âm mưu bạo loạn ở nước cộng hòa của ông có đa số dân theo Hồi giáo, giáp với Dagestan.

“Nếu có dù chỉ một người đi ra ngoài gây bạo loạn trái phép, hãy bắt giữ và bỏ tù anh ta. Hoặc bắn ba phát súng chỉ thiên cảnh cáo, nếu người đó vẫn không tuân theo luật pháp, hãy bắn phát thứ tư vào trán anh ta. Sẽ không còn ai ra ngoài (sau đó) nữa. Đây là mệnh lệnh của tôi”, hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga dẫn lời ông Kadyrov nói với các quan chức an ninh.

Rabbi Alexander Boroda, chủ tịch Liên đoàn Cộng đồng Do Thái của Nga, hôm 30/10 đã kêu gọi Điện Kremlin đảm bảo rằng cảnh sát tìm ra và trừng phạt tất cả những người tham gia cuộc bạo loạn ở Dagestan “theo cách nghiêm khắc nhất có thể”.

Ông Putin đã không lên án những kẻ bạo loạn hoặc hành động của họ trong tuyên bố công khai của mình vào tối 30/10, thay vào đó dành phần lớn thời gian để chỉ trích phương Tây.

Tình trạng bất ổn ở Dagestan, nơi lực lượng an ninh Nga từng chiến đấu và đánh bại lực lượng nổi dậy Hồi giáo, là vấn đề đau đầu đối với ông Putin, người đang tiến hành cuộc chiến ở Ukraine và mong muốn duy trì sự ổn định trong nước trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào năm tới.

Nga vốn muốn ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine. Nước này đã cố gắng duy trì liên lạc với tất cả các bên nhưng đã khiến chính quyền Israel tức giận khi mời phái đoàn Hamas đến Moscow. Bộ Ngoại giao Israel đã triệu tập đại sứ Nga hôm 29/10 vì vụ này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG