Đường dẫn truy cập

Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh rước đuốc ‘khép kín’ do lo ngại dịch


Quảng trường Thiên An Môn được trang hoàng để đón Thế vận hội Mùa đông
Quảng trường Thiên An Môn được trang hoàng để đón Thế vận hội Mùa đông

Lễ rước đuốc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sẽ bị hạn chế tiếp cận với công chúng do lo ngại sự lây lan của virus corona, ban tổ chức cho biết hôm 21/1.

Lễ rước đuốc với sự tham gia của 1.200 người sẽ bắt đầu vào ngày 2/2 và về đến lễ khai mạc Olympic tại tại thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc kế cận chỉ hai ngày sau đó, ngày 4/2.

“Lễ rước đuốc sẽ luôn ưu tiên vấn đề an toàn,” ông Dương Hải Tân, quan chức Sở Thể thao Bắc Kinh nói, trong một cuộc họp báo.

“Tính đến các yếu tố như phòng dịch... các hoạt động rước đuốc và nghi lễ sẽ được sắp xếp tại các địa điểm khép kín an toàn và có thể kiểm soát.”

Bắc Kinh, thành phố đầu tiên trên thế giới đăng cai cả Thế vận hội Mùa hè và Mùa đông, đang cảnh giác cao độ với virus corona sau một số đợt bùng phát nhỏ ở nhiều nơi khác nhau ở đại lục mà chính quyền đã ứng phó bằng các lệnh hạn chế sâu rộng và xét nghiệm hàng loạt.

Tất cả những người rước đuốc phải được tiêm phòng, xét nghiệm và được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày trước khi tham gia rước đuốc.

Tuyến đường rước đuốc, ngắn hơn nhiều so với trước đây, sẽ bao gồm một điểm dừng tại Vạn Lý Trường Thành, danh thắng nổi tiếng nhất của Trung Quốc, cũng như các công viên Olympic ở trung tâm Bắc Kinh, Cung điện Mùa hè và các địa điểm khác bao gồm Vườn triển lãm nho quốc tế và Công viên Văn hóa Công nghiệp Trương Gia Khẩu.

Chỉ một số người được chọn lọc trong công chúng mới được phép đến xem rước đuốc trực tiếp.

Tại Thế vận hội Tokyo mùa hè năm ngoái, ngọn đuốc đã đi hơn 2.000 km trong 121 ngày nhưng đã được đưa ra khỏi các con đường người dân đi lại do dịch COVID-19. Rước đuốc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 đã diễn ra trên hành trình 2.018 cây số.

Ngọn lửa cho Thế vận hội mùa đông của Bắc Kinh đã được thắp sáng tại Hy Lạp hồi tháng 10 trong một buổi lễ bị các nhà hoạt động nhân quyền làm gián đoạn.

Bắc Kinh và thành phố Trương Gia Khẩu ở tỉnh Hà Bắc sẽ tổ chức Thế vận hội từ ngày 4/2 đến ngày 20/2 trong một ‘vòng khép kín’ để tránh tiếp cận với công chúng và không có khán giả từ công chúng.

Công tác chuẩn bị Thế vận hội đã bị gián đoạn do dịch COVID-19 cũng như bị các nước tẩy chay ngoại giao, trong đó có Mỹ, xung quanh hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc. Trung Quốc nói điều đó đi ngược lại nguyên tắc Olympic và phủ nhận họ vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG