Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản ủng hộ Thế vận hội Bắc Kinh


Đặc phái viên của Trung Quốc tại Nhật Bản - Khổng Huyễn Hựu.
Đặc phái viên của Trung Quốc tại Nhật Bản - Khổng Huyễn Hựu.

Đặc phái viên của Trung Quốc tại Nhật Bản, Khổng Huyễn Hựu, hôm 16/12 nói rằng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh sắp tới đã không may bị “sử dụng như một công cụ chính trị” và kêu gọi sự hỗ trợ của Nhật Bản, đồng thời cảnh báo Tokyo chớ can thiệp vào Đài Loan.

Bài phát biểu của ông Khổng được đưa ra khi các thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (LPD) của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh vào tháng Hai.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã thông báo tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh do những vi phạm nhân quyền ở Hong Kong và khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nhưng Nhật Bản vẫn chưa đưa ra quyết định.

Trước đó trong ngày 16/12, ông Kishida nói ông không có kế hoạch tham dự Thế vận hội Mùa đông vào lúc này, với một giọng điệu nhẹ nhàng hơn.

“Thật không may, có những người ở Nhật Bản có cái nhìn thiên vị về hệ thống chính trị của Trung Quốc, và đang tung tin đồn về nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong”, ông Khổng nói, đồng thời thêm rằng có vẻ như Thế vận hội đã được sử dụng như một “công cụ chính trị”.

“Trung Quốc từng ủng hộ Tokyo đăng cai Thế vận hội, tôi nghĩ Nhật Bản nên tỏ thiện ý đối với Thế vận hội của chúng tôi”.

Khi nói về những căng thẳng đối với Đài Loan, nơi Trung Quốc luôn tuyên bố chủ quyền, đặc phái viên Trung Quốc nói với giọng điệu gay gắt hơn.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi đầu tháng nói rằng Nhật Bản và Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, và Bắc Kinh cần hiểu điều đó.

Các bình luận đã khiến Bắc Kinh giận dữ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh để “họp khẩn cấp”.

“Gần đây Nhật Bản đã có những động thái tiêu cực liên quan đến Đài Loan, nói rằng ‘tình trạng khẩn cấp của Đài Loan cũng chính là tình trạng khẩn cấp của Nhật Bản’, ông Khổng nói.

“Đây là sự khiêu khích từ một phía và chúng tôi không thể chấp nhận điều đó”.

Ông Khổng cũng chỉ trích “Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ” do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì vào tuần trước, nói rằng bản thân sự kiện này là “chống lại dân chủ”.

“Nhận định về nền dân chủ của bất kỳ quốc gia nào chỉ có thể được đưa ra bởi chính người dân của quốc gia đó”, đặc phái viên Trung Quốc nói thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG