Đường dẫn truy cập

Washington tẩy chay Thế vận hội về mặt ngoại giao, Trung Quốc nói Mỹ sẽ 'trả giá'


Biểu tượng Olympic trong một công viên ở Bắc Kinh, 7/12/2021.
Biểu tượng Olympic trong một công viên ở Bắc Kinh, 7/12/2021.

Hoa Kỳ sẽ phải "trả giá" cho hành động tẩy chay Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, Trung Quốc nói hôm thứ Ba 7/12, chỉ vài tuần sau khi lãnh đạo hai nước đàm thoại nhằm xoa dịu quan hệ căng thẳng giữa hai bên.

Nhà Trắng hôm 6/12 cho biết các quan chức chính phủ Hoa Kỳ sẽ tẩy chay Thế vận hội Mùa đông vì "hành động tàn bạo" vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, tuy vậy, các vận động viên Hoa Kỳ có toàn quyền tự do đến Trung Quốc để thi đấu.

Hôm 7/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian (Triệu Lập Kiên) nói trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2008, rằng Trung Quốc phản đối việc tẩy chay và sẽ có “hành động đáp trả kiên quyết”.

Ông Zhao nói: “Hoa Kỳ sẽ phải trả giá cho những hành động sai lầm của mình. Tất cả chúng ta hãy chờ xem".

Hoa Kỳ sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2028 tại Los Angeles và đang chuẩn bị xin đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2030 tại Salt Lake City.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có tính đến việc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Olympic ở Hoa Kỳ hay không, ông Zhao cho biết việc tẩy chay của Hoa Kỳ đã "phá hỏng nền tảng và bầu không khí" của hoạt động giao lưu và hợp tác thể thao tại Thế vận hội, ông ví việc làm của Mỹ chẳng khác nào "tự lấy đá ghè chính chân của mình".

Ông kêu gọi Hoa Kỳ hãy đặt chính trị ra ngoài thể thao, nói rằng việc tẩy chay đã đi ngược lại các nguyên tắc của Olympic.

Các phương tiện truyền thông và giới học giả Trung Quốc đã chỉ trích quyết định của Hoa Kỳ. "Về phía các chính trị gia Hoa Kỳ, những người không được mời (tham dự Thế vận hội) mà nói rằng họ đang thực hiện tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, thì đó có khác nào 'tình yêu không được đáp lại'", hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã đưa ra nhận xét trong một bài bình luận.

Về tin tức nói rằng Hoa Kỳ tẩy chay, nhiều người sử dụng internet Trung Quốc bày tỏ phản ứng bằng biểu tượng "biến đi cho nhẹ nợ".

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden nêu rõ lý do khiến họ tẩy chay, đó là tình trạng mà Washington gọi là tội ác diệt chủng người Hồi giáo thiểu số ở vùng Tân Cương thuộc miền tây xa xôi của Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận chuyện họ có bất kỳ hành vi vi phạm nhân quyền nào.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các quốc gia khác có tham gia với Hoa Kỳ hay không, mặc dù Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken từng nói rằng các đồng minh của Mỹ đã được tham vấn về một "cách tiếp cận chung".

Các nhóm nhân quyền hoan nghênh động thái của Mỹ, nhưng cũng nói rằng Washington có thể làm nhiều hơn nữa để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG