Đường dẫn truy cập

Nhật Bản không cử phái đoàn chính phủ tới Olympic Bắc Kinh


Du khách chụp ảnh trước bức tượng có các vòng tròn Olympic tại một công viên gần trụ sở của Ban tổ chức Thế vận hội Olympic ở Bắc Kinh, ngày 16/12/2021 (AP Photo/Mark Schiefelbein).
Du khách chụp ảnh trước bức tượng có các vòng tròn Olympic tại một công viên gần trụ sở của Ban tổ chức Thế vận hội Olympic ở Bắc Kinh, ngày 16/12/2021 (AP Photo/Mark Schiefelbein).

Nhật Bản sẽ không cử phái đoàn chính phủ tham dự Thế vận hội Mùa đông vào tháng Hai tới ở Bắc Kinh, một động thái có khả năng làm tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Quyết định này được đưa ra ra sau cuộc tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh do Hoa Kỳ dẫn đầu vì lo ngại về nhân quyền ở Trung Quốc, mặc dù Nhật Bản tránh gọi quyết định của họ là tẩy chay ngoại giao.

Nhật Bản, dù là đối tác của Hoa Kỳ, cũng có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Tokyo sẽ không cử phái đoàn chính phủ tới Thế vận hội mùa đông 2022 mà thay vào đó sẽ cử một số quan chức có quan hệ trực tiếp tới Thế vận hội, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói trong một cuộc họp báo.

Những quan chức này bao gồm ông Seiko Hashimoto, người đứng đầu ban tổ chức Tokyo 2020, cũng như những người đứng đầu các ủy ban Olympic và Paralympic trong nước.

"Nhật Bản tin rằng điều quan trọng đối với Trung Quốc là đảm bảo tự do, tôn trọng các quyền cơ bản của con người và pháp quyền, vốn là những giá trị chung của cộng đồng quốc tế," ông Matsuno nói.

Ông nói thêm rằng Nhật Bản đang giải quyết những vấn đề đó với Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau. Ông nói rằng Thế vận hội Tokyo năm nay cho thấy Olympic và Paralympic là một lễ kỷ niệm của hòa bình và các môn thể thao mang lại lòng dũng cảm cho thế giới.

Ông nói: “Chính phủ Nhật Bản đã quyết định phản ứng của mình đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh bằng cách cân nhắc những điểm đó và tự quyết định”.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Zhao Lijian nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng Trung Quốc hoan nghênh các quan chức Olympic và các vận động viên Nhật Bản.

Trung Quốc không cử phái đoàn chính phủ tới Thế vận hội mùa hè Tokyo năm nay mà chỉ cử phái đoàn thể thao do cục trưởng cục thể thao dẫn đầu.

Nhật Bản thường có thái độ nhẹ nhàng hơn đối với vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc, phản ánh sự phụ thuộc lớn của nước này vào Trung Quốc, không chỉ Trung Quốc là trung tâm sản xuất mà còn là thị trường tiêu thụ các mặt hàng từ ô tô đến thiết bị xây dựng của Nhật Bản.

Tuy nhiên, Thủ tướng Fumio Kishida đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông, đòi phải có lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, đài truyền hình NHK cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG