Đường dẫn truy cập

Sau ca nhiễm Omicron, Trung Quốc đề nghị dân thận trọng với bưu phẩm từ nước ngoài


Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu để xét nghiệm COVID-19 ở Thiên Tân, 11/1/2022.
Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu để xét nghiệm COVID-19 ở Thiên Tân, 11/1/2022.

Trung Quốc đang khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và găng tay khi mở thư từ, bưu kiện, đặc biệt là khi chúng được gửi đến từ nước ngoài, sau khi nhà chức trách cho rằng ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus corona được phát hiện ở Bắc Kinh có thể liên quan đến một gói hàng từ Canada.

Nhà chức trách tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc khử trùng thư từ, bưu kiện nước ngoài, và cũng yêu cầu rằng nhân viên bưu điện xử lý chúng phải là những người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Các biện pháp đề phòng được đưa ra ở thời điểm chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến ngày thủ đô Bắc Kinh khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông và lúc này một số thành phố của Trung Quốc đang nỗ lực dập tắt các đợt bùng phát các ca nhiễm virus corona mới.

"Hãy giảm thiểu việc mua hàng hóa nước ngoài hoặc nhận thư từ, bưu phẩm nước ngoài", đài truyền hình nhà nước CCTV nói vào tối thứ Hai 17/1 trong một bài đăng trên mạng xã hội.

"Hãy chắc chắn là quý vị bảo vệ bản thân khi giao nhận hàng trực tiếp và hãy đeo khẩu trang và găng tay; cố gắng mở gói hàng ở ngoài trời", vẫn lời CCTV.

Các quan chức y tế Trung Quốc cho hay người bị phát hiện nhiễm biến thể Omicron đã mở một gói hàng từ Canada được chuyển quá cảnh qua Hoa Kỳ và Hong Kong và "không thể loại trừ" việc lây truyền qua gói hàng này.

Ca nhiễm càng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của "việc bảo vệ bản thân", đài CCTV nói.

Các khuyến cáo tương tự về cách thức xử lý các bưu kiện, không chỉ là bưu kiện từ nước ngoài gửi đến, đã được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đăng lên tài khoản WeChat chính thức của họ và được chính quyền ở các thành phố Thượng Hải và Nam Kinh đăng lại.

Trung Quốc là nước hiếm hoi khẳng định rằng COVID-19 có thể lây truyền qua đường nhập khẩu hàng đông lạnh như thịt và cá đông lạnh, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh giá rằng nguy cơ đó khá thấp. Trung Quốc đã đăng trên các phương tiện truyền thông nhà nước thông tin cho rằng virus corona tồn tại ở nước ngoài trước khi nó được phát hiện vào cuối năm 2019 ở thành phố miền trung Vũ Hán.

Năm ngoái, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ nói rằng việc nhiễm virus corona khi tiếp xúc với các bề mặt hoặc đồ vật được coi là có nguy cơ tương đối thấp.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng số ca nhiễm tăng trở lại ở một số thành phố, trong đó, một số ca bị nhiễm biến thể Omicron rất dễ lây lan. Hôm 18/1, Trung Quốc báo cáo có 127 ca nhiễm mới ở trong nước với các triệu chứng đã được xác nhận.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG