Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Bach: Olympic không thể giải quyết vấn đề mà các chính trị gia còn bế tắc


Chủ tịch IOC Thomas Bach trong một cuộc họp hôm 8/9/2021.
Chủ tịch IOC Thomas Bach trong một cuộc họp hôm 8/9/2021.

Giữa lúc ngày càng có nhiều lời chỉ trích về Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach nói rằng chớ có kỳ vọng Thế vận hội giải quyết nổi các vấn đề chính trị tồn tại bấy lâu nay mà chính các nhà chính trị còn chưa giải quyết được.

Hôm thứ Hai 6/12, Nhà Trắng cho biết các quan chức chính phủ Hoa Kỳ sẽ tẩy chay Thế vận hội Mùa đông 2022 ở Bắc Kinh vì "hành vi tàn bạo" đối với nhân quyền của Trung Quốc, mặc dù các vận động viên Hoa Kỳ được tự do đến đó để thi đấu.

IOC từ lâu đã bị chỉ trích vì trao quyền đăng cai Thế vận hội cho Trung Quốc cho dù hồ sơ nhân quyền của nước này không tốt đẹp và bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ các nhóm nhân quyền và các nhà hoạt động đòi chuyển Thế vận hội khỏi Bắc Kinh.

"Trách nhiệm của chúng tôi là gì và giới hạn của chúng tôi là gì?", ông Bach nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Đức DPA ngay trước quyết định của Hoa Kỳ hôm 6/12.

"Trách nhiệm của chúng tôi là tổ chức Thế vận hội phù hợp với Điều lệ Olympic ... và tập hợp các vận động viên từ 206 đội và đội tị nạn IOC dưới một mái nhà", ông nói tiếp.

Ông Bach, người có quốc tịch Đức và là một luật sư chuyên nghiệp, nói thêm: “Nếu kỳ vọng quá xa điều này, mong rằng Thế vận hội Olympic có thể thay đổi cơ bản một quốc gia, hệ thống chính trị hoặc luật pháp của quốc gia đó, thì đó là một kỳ vọng hoàn toàn quá đáng”.

"Thế vận hội không thể giải quyết những vấn đề mà nhiều thế hệ chính trị gia còn chưa giải quyết nổi", vẫn lời ông Bach.

Ông nói rằng IOC phải giữ thái độ trung lập về mặt chính trị để đại diện cho tất cả các quốc gia tranh tài và tôn trọng tính phổ quát.

Hành động tẩy chay của Hoa Kỳ được một số nghị sĩ trong quốc hội và các nhóm vận động nhân quyền cổ vũ trong nhiều tháng. Hành động này diễn ra bất chấp những nỗ lực nhằm ổn định quan hệ Mỹ-Trung, với cuộc họp qua đường truyền video hồi tháng trước giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc.

"IOC không có quyền lực và phương tiện để thay các đổi hệ thống chính trị. Tính trung lập về chính trị của IOC và Thế vận hội được áp dụng ở đây", ông Bach nói.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh vào tình trạng mà Washington gọi là là tội ác diệt chủng người Hồi giáo thiểu số ở khu vực Tân Cương, miền tây Trung Quốc. Trung Quốc phủ nhận về mọi hành vi vi phạm nhân quyền.

(Reuters)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG