Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Liên hiệp quốc sẽ dự Thế vận hội Bắc Kinh


Tổng thư ký Liên hiệp quốc, António Guterres.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc, António Guterres.

Bất chấp ngày càng có nhiều nước phương Tây loan báo tẩy chay ngoại giao Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022, Tổng thư ký Liên hiệp quốc, António Guterres, sẽ tham dự Thế vận hội.

“Tổng thư ký nhận được lời mời của Ủy ban Thế vận Quốc tế mời tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, và ông đã nhận lời,” phát ngôn viên Liên hiệp quốc Stephane Dujarric cho hay.

Viện dẫn những vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, các nước gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và Lithuania sẽ không gửi các phái đoàn ngoại giao đến Thế vận hội.

Trong cuộc tẩy chay này, các nước chỉ gởi các đoàn vận động viên tham gia thi đấu Thế vận, nhưng sẽ không cử quan chức cao cấp hay nhân vật quan trọng nào sang dự.

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi các nước tẩy chay hoàn toàn Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vì những vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, trong đó có việc giam giữ hàng triệu người Hồi giáo Uyghur tại tỉnh Tân Cương và đàn áp các lực lượng tranh đấu cho dân chủ tại Hong Kong.

Bắc Kinh lên án cuộc tẩy chay ngoại giao của phương Tây là “làm màu thu hút chú ý” và thề sẽ trả đũa Mỹ vì đã khơi mào vụ này. Thế vận hội Mùa đông sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 20/2/2022.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG