Đường dẫn truy cập

Phe chủ chiến Somalia bác bỏ phúc trình của LHQ về nạn đói


Trẻ em ở Nam Somalia bị suy dinh dưỡng được đưa đến bệnh viện để chữa trị
Trẻ em ở Nam Somalia bị suy dinh dưỡng được đưa đến bệnh viện để chữa trị

Tổ chức nổi dậy hiện kiểm soát 2 vùng bị nạn đói tại Somalia bác bỏ những phúc trình của quốc tế về cuộc khủng hoảng này.

Phát ngôn viên của al-Shabab, Sheikh Ali Mahmoud Rage, hôm thứ Năm tuyên bố là công bố của Liên Hiệp Quốc về nạn đói tại Somalia là “100% sai lạc và tuyên truyền.”

Trong tuần này, Liên Hiệp Quốc công bố nạn đói tại hai vùng Bakool và Hạ Shabelle thuộc miền nam Somalia, căn cứ của tổ chức chủ chiến al-Shabab có liên hệ đến al-Qaida.

Liên Hiệp Quốc nói gần phân nửa dân số 3.7 triệu người của Somalia đang lâm vào cơn khủng hoảng.

Phát ngôn viên Rage nói có hạn hán trong vùng nhưng phủ nhận việc thiếu mưa dẫn đến nạn nói hoành hành rộng khắp. Ông nói Liên Hiệp Quốc dùng phúc trình về cuộc khủng hoảng cho những lý do chính trị.

Al-Shabab mới đây cho phép một số cơ quan cứu trợ nước ngoài đến vùng này, đảo ngược lệnh cấm đối với hầu hết những cơ quan cứu trợ.

Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm cho biết sẽ sớm mở đường bộ và đường hàng không mới đến vùng này, nơi al-Shabab gây khó khăn trong việc đến được với những người bị đói.

Tuy nhiên trong một tuyên bố được đăng trên mạng của al-Shabab hôm thứ Năm, ông Rage nói tổ chức này sẽ không cho phép một vài cơ quan bị cấm trở lại vùng này.

Ông nói những phần tử chủ chiến cho phép những tổ chức đã có mặt trong vùng cung cấp phẩm vật cứu trợ nhưng sẽ tiếp tục cấm những tổ chức trước đây đã bị cấm. Ông không nêu rõ tổ chức nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG