Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Somalia đến Mogadishu tìm lương thực


Người dân Somalia bị nạn đói bỏ nhà cửa đến các trại tạm trú ở Mogadishu hầu nhận được lương thực, thực phẩm
Người dân Somalia bị nạn đói bỏ nhà cửa đến các trại tạm trú ở Mogadishu hầu nhận được lương thực, thực phẩm

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết hàng chục ngàn người Somalia bỏ nhà cửa vì hạn hán và đói kém đã đến Mogadishu để tìm lương thực, nước uống, nơi tạm trú và những trợ giúp khác. Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR nói có hơn 100.000 người đã đến thủ đô có nhiều cuộc giao tranh này trong hai tháng qua.

Con số của Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho thấy chỉ nội trong vòng một tháng qua, gần 40.000 nạn nhân hạn hán và đói kém đã tìm đến Mogadishu để mong được giúp đỡ.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết con số những người phải bỏ nhà cửa tiếp tục gia tăng, trung bình có 1.000 người mỗi ngày tìm đến thành phố này.

Nữ phát ngôn viên cơ quan tị nạn Vivian Tan nói phụ nữ và trẻ em là những thành phần cần phải được giúp đỡ khẩn cấp nhất tại đây. Bà nói một viên chức UNHCR vừa mới đến thăm một trong những trại tị nạn lớn hơn của những người di tản ở bên ngoài Mogadishu đã ghi nhận tất cả những sự việc này.

Bà nói viên chức này chứng kiến những cảnh tượng đáng báo động là hàng đoàn người đói, tuyệt vọng xô đẩy, chen lấn để có được lương thực.

Bà Tan nói: “Có những xáo trộn chung quanh những nơi phân phát lương thực. Đây không phải là những nơi phân phát lương thực của chúng tôi mà là lương thực do các cơ quan từ thiện địa phương trao tặng. Dân chúng chen lấn. Có những đám đông xô đẩy nhau. Có một số vụ cướp bóc. Và điều chúng tôi lo lắng nhất là những người ốm yếu bị bỏ rơi, không nhận được gì vì họ không thể chen lấn để đứng hàng đầu các đám đông. Do đó họ có nguy cơ không được gì cả.”

Trong một diễn biến khác, Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hiệp Quốc WFP đang có kế hoạch bắt đầu chuyến đầu tiên chuyên chở bằng đường hàng không vật phẩm cứu trợ đến Somalia. Mỗi chuyến bay sẽ chở từ 14 đến 30 tấn lương thực.

Bà Emilia Casella, nữ Phát ngôn viên của WFP nói chuyến bay đầu tiên đến Mogadishu sẽ chở theo thức ăn liền dành chữa trị cho các trẻ em suy dinh dưỡng trầm trọng.

Bà nói thêm, trong những ngày tới WFP hy vọng bắt đầu không vận lương thực cần thiết khẩn cấp cho thị trấn Gedo thuộc miền nam Somalia, nằm sát biên giới Kenya và Ethiopia.

Bà Catella nói với Đài VOA rằng WFP làm việc với các tổ chức phi chính phủ địa phương cũng như quốc tế và các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc để phân phát lương thực cho những người đói, gồm cả những người sống trong những khu vực cấm các cơ quan Liên Hiệp Quốc.

Bà Casella nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể làm được để mang lương thực đến những nơi cần thiết. Và đây là một cuộc đối thoại đang tiến hành với các đối tác có thể có được. Điểm chính là làm sao người dân không phải rời cộng đồng của họ và di chuyển cực nhọc và nguy hiểm đến những nơi có thể kiếm được lương thực. Rõ ràng là chúng tôi cần mang lương thực đến những nơi cư ngụ của họ thay vì họ phải chịu hiểm nguy tính mạng để đến nhận lương thực nơi chúng tôi.”

Liên Hiệp Quốc cho biết là có khoảng 3.7 triệu người, một nửa số dân Somalia cần sự trợ giúp của quốc tế.

Chương trình Lương thực Thế giới nói không thể nào mang lương thực đến được 60% số người này.

Nguyên do là vì những phần tử chủ chiến Hồi Giáo al-Shabab cấm cơ quan WFP chuyển vật phẩm cứu trợ đến cho một vùng rộng lớn ở phía nam quốc gia bị nạn đói này. Tổ chức này cáo buộc WFP phá hoại nông dân địa phương và có những ý đồ chính trị riêng.

Mười bốn nhân viên Chương trình Lương thực Thế giới bị giết tại Somalia kể từ năm 2008.

WFP ngưng chuyển vật phẩm cứu trợ đến vùng do al-Shabab kiểm soát vào tháng 1 năm 2010, nhưng tiếp tục cứu trợ cho hàng trăm ngàn người cần giúp đỡ tại những vùng có thể đến được thuộc miền nam, miền trung và miền bắc Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG